นับตั้งแต่ปี 2567 เริ่มต้นขึ้น บรรดาผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาก็ทยอยรวบรวมเอกสารเพื่อเตรียมใช้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีประจำปีภาษี 2566 ซึ่งสามารถยื่นแบบได้แล้วตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567 สำหรับการยื่นแบบเอกสารหรือกระดาษผ่านสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งใกล้บ้าน ส่วนใครที่ไม่สะดวกก็สามารถยื่นแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากรได้ถึงวันที่ 9 เมษายน 2567

ซึ่งการยื่นแบบในปีภาษี 2566 นี้ ทางกรมสรรพากรก็ได้เปิดระบบ “ตรวจสอบข้อมูลภาษีตัวเอง” หรือ “My Tax Account” เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถตรวจสอบรายได้และข้อมูลภาษีของตัวเองผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร (คลิกที่นี่)

สำหรับขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ My Tax Account เราสามารถเลือกล็อกอินได้ 2 ช่องทางหลัก คือ RD ID (เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร หรือ ชื่อผู้ใช้งาน e-filing) และ Digital ID ซึ่งเราสามารถเลือกยืนยันตัวตนได้ผ่าน 3 แอปพลิเคชัน ได้แก่ ThaID, เป๋าตัง และแอปพลิเคชันของธนาคารที่เราได้มีการลงทะเบียนใช้งาน NDID ไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จากการทดลองใช้งานล็อกอินเข้าสู่ระบบ My Tax Account เราขอแนะนำให้ล็อกอินและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID และแอปพลิเคชันของธนาคารที่ได้มีการลงทะเบียนใช้งาน NDID ไว้เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากข้อมูลจะถูกดึงมาครบถ้วนมากกว่า

เมื่อล็อกอินเข้ามาแล้ว เราสามารถตรวจสอบรายได้และรายการลดหย่อนภาษีประจำปีภาษี 2566 ได้ผ่านปุ่ม “ตรวจสอบข้อมูล” เราจะพบกับรายการค่าลดหย่อนต่าง ๆ ซึ่งสามารถกดปุ่ม “ดูรายละเอียด” เพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำหรับการตรวจสอบรายได้จะอยู่ด้านล่างถัดจากรายการลดหย่อนต่าง ๆ ซึ่งจะแสดงข้อมูลเงินได้จากบริษัทหรือองค์กรที่เราทำงานให้ รวมถึงรายการ ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ด้วย

สำหรับข้อมูลของผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและรายการลดหย่อนภาษีนั้นมีจำนวนมหาศาล หากตรวจสอบแล้วพบว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วนหรือตกหล่นไปก็อย่าเพิ่งตกใจ ทางกรมสรรพากรกำลังเร่งมืออัปเดตข้อมูลของทุกคนอยู่ หากใครที่ต้องการยื่นแบบในวันนี้เลยก็อาจจะต้องตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนด้วยตนเอง โดยเราสามารถอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ ได้ในการยื่นแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร หรือรวบรวมเอกสารให้ถูกต้องและครบถ้วนสำหรับการยื่นแบบเอกสารผ่านสำนักงานสรรพากร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส