วันที่ 11 มีนาคม 2567 นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ ก.ล.ต.สหรัฐได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุนรวม Spot Bitcoin ETF และอนุญาตให้เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้นั้น ทำให้ช่วงที่ผ่านมาสำนักงาน ก.ล.ต.เองก็ได้นำหลักเกณฑ์เดิมมาพิจารณา และล่าสุดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ก.ล.ต. ก็ได้มีมติเห็นชอบปรับหลักเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการลงทุนใน Spot Bitcoin ETF.

นางพรอนงค์ บุษราตระกูลเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

โดยพิจารณาทบทวนและอนุมัติหลักการและหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่มีกองทุนรวมส่วนบุคคล (Private Fund) สามารถขายให้กับนักลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra High Net Worth :UI) เท่านั้น และลงทุนใน Bitcoin ETF ในสัดส่วนตามที่ บลจ. และนักลงทุน UI ตกลงกันได้

เนื่องจากทาง ก.ล.ต. มองว่าเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษกลุ่มนี้มีความสามารถในการรับความเสี่ยงได้สูง ซึ่งถือเป็นการเปิดเกณฑ์ให้สอดคล้องกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ให้ผู้ลงทุนกลุ่มนี้ไปลงทุนได้แบบไม่มีข้อจำกัด

อย่างไรก็ตามส่วน บลจ.ที่เป็นการลงทุนในกองทุนรวมสำหรับนักลงทุนรายย่อย ขณะนี้ยังไม่สามารถลงทุนใน Bitcoin ETF ยังต้องรอหารือเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ในเดือนเม.ย. เพื่อพิจารณากลั่นกรองและเสนอข้อคิดเห็นในหลักเกณฑ์เรื่องต่างๆ ก่อนครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นจะดำเนินการเปิดรับฟังความเห็นตามกระบวนการต่อไป

สรุปสั้นๆ ได้ว่า ตอนนี้บอร์ด ก.ล.ต. อนุมัติ บลจ.ที่มีกองทุนส่วนบุคคลกลุ่มรายใหญ่พิเศษ ลงทุนใน Bitcoin ETF แต่ก็แนะนำให้ถือครองสัดส่วนลงทุนไม่เกิน 20% เพื่อป้องความเสี่ยงผู้ลงทุนจากความผันผวนของราคา ขณะที่กองทุนรวมกลุ่มรายย่อยยังต้องรอทบทวนหลักเกณฑ์ อีกทั้งยังไม่อนุมัติให้ทางกองทุน money market ลงทุนใน Bitcoin ETF เพราะอาจกระทบต่อเสถียรภาพในตลาดการเงิน