การเติบโตของปัญญาประดิษฐ์ ส่งผลต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซีให้ร่วงลงอย่างฉับพลัน และได้แซงหน้าเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ แม้กระทั่งบิตคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงปีที่ผ่านมา

ซึ่งสวนทางกับบรรดาเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ AI ที่ราคากำลังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับหุ้นเทคโนโลยีอย่าง Nvidia บริษัทที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  เพราะได้รับแรงหนุนจากความต้องการของนักลงทุนจำนวนมาก ผู้ชื่นชอบการทำงานของ machine-learning

AI-related crypto tokens have surged following Nvidia’s earnings call. (Images via Getty Images)

AI Tokens กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้

มูลค่าตลาดรวมของ AI Tokens เพิ่มขึ้นเป็น 26.4 พันล้านดอลลาร์ จากเพียง 2.7 พันล้านดอลลาร์ จากเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งตามข้อมูลของ CoinGecko จำนวนโทเคนที่เชื่อมโยงกับโครงการ AI เพิ่มขึ้นระหว่าง 145% ถึง 297% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

หากการคาดการณ์ทิศทางของอุตสาหกรรม AI ก็อาจมีช่องว่างให้เทคโนโลยี crypto และ blockchain เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เนื่องจากผู้กำกับดูแลตลาดบางคนกล่าวว่า เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถช่วยแก้ปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นของอุตสาหกรรม AI เช่น ความเป็นส่วนตัว และความต้องการพลังการประมวลผล

ในขณะที่ทั้งระบบ AI และเครือข่ายบล็อกเชนยังคงเติบโต ดังนั้นเราจึงจะเห็นกรณีการใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่หลอมรวมทั้งสองอุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน

Markus Levin ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจัดเก็บข้อมูลบล็อกเชน XYO Network กล่าว

AI Tokens โอกาสทองสำหรับนักลงทุนยุคใหม่

จากดัชนีการคำนวณดัชนี CoinDesk โทเคนที่เชื่อมโยงกับ AI ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 165% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแซงหน้า Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น 151% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งปริมาณการซื้อขายโทเค็น AI ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ โดยแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 3.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ อ้างอิงจากข้อมูลการวิจัยของ Kaiko 

ปัจจุบันโครงการบล็อกเชนชั้นนำที่เกี่ยวข้องกับ AI ในขณะนี้ ได้แก่ Render Network ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับการแบ่งปันกราฟิกที่สร้างโดย AI, Fetch.AI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI และ Machine Learning (ML) บนบล็อกเชน และ SingularityNET แพลตฟอร์มบล็อกเชนที่ทำให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วม สามารถสร้าง แบ่งปัน และสร้างรายได้จากเทคโนโลยี AI

ผลิตภัณฑ์บล็อกเชนที่เชื่อมโยงกับ AI ประกอบด้วยบริการที่หลากหลาย เช่น การซื้อขายและการชำระเงิน ด้วยโทเคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ที่สร้างด้วยเครื่องจักรในโลกจริง และตลาดบนบล็อกเชนสำหรับแอปพลิเคชัน AI ที่ผู้ใช้ชำระเงินให้กับนักพัฒนาด้วยสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตของ AI ที่มีทั้งผู้ชนะและผู้แพ้ มีหลายความเสี่ยงอาจเต็มไปด้วยอันตราย ยังคงคาดเดาไม่ได้ “เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของเครือข่าย AI ที่บูรณาการเข้ากับเครือข่ายที่ใช้บล็อกเชน และประโยชน์ของโทเค็นจำนวนมากยังคงไม่แน่นอนอย่างมาก” Markus Levin ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจัดเก็บข้อมูลบล็อกเชน XYO Network ออกมาเตือน