วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม ศาลไนจีเรียได้เลื่อนการพิจารณาคดีฟอกเงินกับไบแนนซ์ (Binance) และสองผู้บริหารของบริษัท ออกไปเป็นวันที่ 17 พฤษภาคม เนื่องจากทนายความของไบแนนซ์ร้องต่อกับศาลว่า ยังไม่ได้รับเอกสารที่จำเป็นต้องใช้สำหรับเป็นหลักฐานต่อสู้ในคดีนี้

ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทิกราน กัมบายาน (Tigran Gambaryan) ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติตามอาชญากรรมทางการเงินของไบแนนซ์ ซึ่งเป็นชายชาวอเมริกัน ได้บินไปทำธุรกิจที่ไนจีเรียเป็นเวลา 2 – 3 วัน จากนั้นได้มีการควบคุมตัวกัมบายาน และ นาดีม อันจาร์วัลลา (Nadeem Anjarwalla) ผู้จัดการภูมิภาคแอฟริกาของไบแนนซ์ ชายสัญชาติอังกฤษ – เคนยา ซึ่งได้ถูกคุมขังอยู่ในกรุงอาบูจา เมืองหลวงของไนจีเรีย โดยกล่าวหาว่าไบแนนซ์ไม่ได้ชำระภาษีจากการแลกเปลี่ยนคริปโทที่ไม่ได้จดทะเบียน และต่อมาได้สั่งปรับไบแนนซ์ 10,000 ล้านเหรียญ (368,975 ล้านบาท) โทษฐานมีส่วนร่วมในธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไนจีเรียได้พาพวกเขาไปควบคุมตัวที่เกสต์เฮาส์เกือบ 1 เดือน และปลายเดือนมีนาคม อันจาร์วัลลาได้หลบหนีออกจากไนจีเรีย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้เขาออกมาละมาดในเดือนรอมฎอน และ 28 มีนาคม รัฐบาลไนจีเรียได้ตั้งข้อหา กัมบายาน, อันจาร์วัลลา และไบแนนซ์ มีความผิดฐานฟอกเงินเป็นจำนวนเงิน 35.4 ล้านเหรียญ (1,272 ล้านบาท)

ต่อมา 3 เมษายน ไบแนนซ์ออกแถลงการณ์ว่า กัมบายาน ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจใด ๆ ในบริษัท ดังนั้นจึงไม่ควรจะต้องมารับผิดชอบต่อคดีที่เกิดขึ้นระหว่างไบแนนซ์กับรัฐบาลไนจีเรีย และต่อมาวันที่ 8 เมษายน กัมบายานได้ปฏิเสธข้อหาฟอกเงิน 5 กระทงที่คณะกรรมาธิการอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการเงินของไนจีเรีย (EFCC) ได้ยื่นฟ้องเขา

การจับกุมเจ้าหน้าที่ของไบแนนซ์ในประเทศไนจีเรีย เกิดขึ้นหลังจากไบแนนซ์ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ฟ้องดำเนินคดี จนในที่สุดไบแนนซ์ได้ตกลงยอมความจ่ายค่าปรับมูลค่า 4,300 ล้านเหรียญ (151,467 ล้านบาท) กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เพื่อยุติข้อกล่าวหาทางอาญา ซึ่งเกี่ยวกับการสนับสนุนให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ตามข้อมูลของ Chainalysis ประจำปี 2023 เผยว่าไนจีเรียมีอัตราการยอมรับคริปโทเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากประเทศอินเดีย ซึ่งการที่ประชาชนไนจีเรียหันมาใช้คริปโทเป็นทางเลือกแทนสกุลเงินของประเทศ จึงส่งผลให้ค่าเงินของประเทศอ่อนค่าลง ดังนั้นไนจีเรียจึงกล่าวหาว่าไบแนนซ์ได้ปิดบังบุคคลที่มีอิทธิพลต่ออัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจและการอ่อนค่าของสกุลเงินประจำประเทศไนจีเรีย (Onanuaga)

ล่าสุดวันพฤหัสบดีนี้ ทนายความของไบแนนซ์ได้ร้องต่อศาลไนจีเรียว่า เขายังไม่ได้รับเอกสารเพิ่มเติมที่จำเป็นต้องใช้สำหรับเป็นหลักฐานในการต่อสู้และพิจารณาคดี และผู้พิพากษาก็ได้เลื่อนการพิพากษาออกไปเป็น 17 พฤษภาคม