เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 รศ. ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นายกสมาคมเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทย และนายวิศาล บุปผเวส เลขาธิการสมาคมฯ ได้ส่งหนังสือเชิญนักเศรษฐศาสตร์ร่วมลงนาม และออกแถลงการณ์เรื่องความขัดแย้งระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กับฝ่ายรัฐบาลนายกเศรษฐา ทวีสิน

รศ. ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นายกสมาคมเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทย

สรุปใจความสำคัญในหนังสือเชิญร่วมลงนามเรื่อง ความขัดแย้งระหว่าง ธปท. และฝ่ายการเมือง จึงตกลงร่วมกันดำเนินการ 2 เรื่อง ได้แก่

  1. ออกแถลงการณ์ขอให้ผู้รับผิดชอบนโยบายการเงินและนโยบายการคลังร่วมมือกันในการรักษาเสถียรภาพ และประสานนโยบายอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังย้ำถึงความเป็นอิสระของธนาคารกลางมีความจำเป็น เพื่อป้องกันมิให้นโยบายการเงินถูกแทรกแซงจากผลประโยชน์ทางการเมืองระยะสั้น และรักษาเสถียรภาพเงินเฟ้อตามเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ระบบเศรษฐกิจมีเสถียรภาพและเติบโตได้อย่างมั่นคง
  2. จัดเสวนาหาทางออกด้านการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เรื่อง “การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจไทยเพื่อสร้างการเจริญเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน” เพื่อเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยกระดับความเป็นอยู่คนไทย เบื้องต้นกำหนดจัดวันที่ 28 มิถุนายน 2567 งานเสวนาจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยจะจัดให้มีการถ่ายทอดผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

คณะผู้แถลงการณ์ขอเรียกร้องให้ผู้รับผิดชอบนโยบายการเงินและนโยบายการคลังร่วมมือกันในการรักษาเสถียรภาพในด้านที่ตัวเองรับผิดชอบ และทำการประสานเชิงนโยบายอย่างเหมาะสม ผ่านการพูดคุยถกเถียงที่ตั้งอยู่บนฐานวิชาการ และมีข้อมูลสนับสนุน เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างสร้างสรรค์