Venmo บริการโอนเงินระหว่างบุคคลสำหรับใช้แบ่งจ่ายค่าอาหารหรือค่าใช้จ่ายในกิจกรรมต่าง ๆ ในกลุ่มเพื่อนผ่านสมาร์ตโฟนโดยไม่มีค่าธรรมเนียมที่นิยมใช้กันในสหรัฐฯ และยังสามารถใช้ชำระเงินค่าสินค้าให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมได้อีกด้วย

วันอังคารที่ 20 เมษายน PayPal ประกาศว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์ในแอป Venmo สำหรับใช้จัดเก็บ ซื้อและขายเหรียญสกุลเงินดิจิทัลได้ 4 สกุลยอดนิยมคือ Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash และ Litecoin ซึ่งสามารถทำธุรกรรมซื้อขายได้อย่างน้อย 1 USD ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการแก่ผู้ใช้ที่จำกัดแค่บางส่วนในวันนี้ และจะเปิดอย่างเต็มตัวแก่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ภายในสิ้นพฤษภาคมนี้

เดือนตุลาคม PayPal ประกาศจะให้สมาชิกในสหรัฐฯ สามารถใช้เหรียญสกุลเงินดิจิทัลกับกระเป๋าเงินใน PayPal เพื่อซื้อขายสินค้าซึ่งได้เริ่มใช้แล้วในเดือนพฤศจิกายน และจะให้บริการแก่สมาชิกในบางประเทศชำระเงินด้วยเหรียญสกุลเงินดิจิทัลซึ่งได้เริ่มใช้ในเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งจะขยายการใช้ผ่าน Venmo ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021

Venmo มีลักษณะเป็นโซเชียลมีเดียที่ผู้ใช้มีโอกาสจะได้เห็นธุรกรรมการซื้อขายเหรียญสกุลเงินดิจิทัลของเพื่อน ๆ ในหน้าฟีดและเนื่องจาก Venmo มีผู้ใช้ถึง 70 ล้านคน จึงมีส่วนที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้อยากจะซื้อขายเหรียญสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น

การใช้เหรียญสกุลเงินดิจิทัลในสหรัฐฯ ได้มีการเปิดให้บริการมาสักระยะแล้ว เช่น Square แพลตฟอร์มใช้จ่ายเงินด้วยมือถือในปี 2018 และ Robinhood Markets แอปซื้อขายหุ้นก็ได้รองรับเหรียญสกุลเงินดิจิทัลแล้วด้วยเช่นกัน ส่วนในประเทศไทยได้มีการซื้อขายหรือเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่รู้จักกันคือ Bitkub

ที่มา : reuters และ theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส