18 มิถุนายน ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางมาเลเซียได้เปิดตัวบริการชำระเงินระหว่างสองประเทศผ่าน QR Code โดยให้ผู้ซื้อสินค้าและผู้ใช้บริการสามารถหยิบสมาร์ตโฟนมาสแกน QR Code ชำระเงินข้ามประเทศได้ทันทีอย่างสะดวกปลอดภัยไม่ต้องพกเงินสด

โครงการนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่มิถุนายน พ.ศ. 2563 ซึ่งมี 3 เฟสด้วยกัน เริ่มจากเฟสแรกจะเป็นการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินรายย่อยแบบทันทีระหว่างระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) ของไทยกับระบบ Real-time Retail Payments Platform (RPP) ของมาเลเซีย โดยผู้ซื้อคนไทยสามารถหยิบสมาร์ตโฟนใช้แอปธนาคารในระบบพร้อมเพย์สแกน QR Code ในระบบ DuitNow ชำระเงินค่าสินค้าและบริการให้กับร้านค้าในมาเลเซียได้แล้ว

เฟสที่ 2 คนมาเลเซียสามารถหยิบสมาร์ตโฟนใช้แอปธนาคารในระบบ DuitNow สแกน Thai QR code (มาตรฐาน QR Code ของไทย) เพื่อชำระเงินค่าสินค้าและบริการให้กับร้านค้าในประเทศไทยโดยจะเริ่มให้บริการได้ในไตรมาสที่ 4 พ.ศ. 2564

เฟสสุดท้าย จะให้บริการโอนเงินระหว่างสองประเทศได้ทันที โดยการระบุหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับเงินปลายทางอย่างฉับไวไม่มีพลาดโดยจะเริ่มให้บริการในไตรมาสที่ 4 พ.ศ. 2565

ปัจจุบันประเทศไทยได้เชื่อมโยงระบบการชำระเงินรายย่อยกับหลายประเทศแล้ว ซึ่งระบบการชำระเงินข้ามประเทศที่เปิดใช้แล้ว ได้แก่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์ ญี่ปุ่นและมาเลเซีย อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเจรจากับอินโดนีเซีย ส่วนบริการโอนเงินระหว่างประเทศที่เปิดใช้แล้ว ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมีมาเลเซียที่จะให้บริการได้ในปีหน้า อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเจรจากับลาวและกัมพูชา

ที่มา : reuters และ moneyandbanking

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส