วันศุกร์ที่ 24 กันยายน บิตคอยน์ (Bitcoin) สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงสุดได้ร่วงลงมา 4.6% อยู่ที่ 42,874 เหรียญ (1,433,920 บาท) หลังจากที่ธนาคารประชาชนจีนได้ประกาศให้การทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัลที่มีการเข้ารหัสทั้งหมดเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพื่อห้ามการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในต่างประเทศให้บริการแก่ชาวจีนผ่านทางอินเทอร์เน็ต

อีเทอเรียมสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองก็ได้ร่วงลงมามากกว่า 8% และ Ripple (XRP) ร่วงลงมา 7% แต่การร่วงลงมาของราคาสกุลเงินดิจิทัลในรอบนี้เกิดขึ้นไม่รุนแรงเท่ากับเดือนมิถุนายนที่จีนมีนโยบายปราบปรามการขุดสกุลเงินดิจิทัลทั่วประเทศ ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ร่วงลงมาต่อเนื่องจนถึง 35,431.15 เหรียญ (1,114,097.08 บาท)

นอกจากนี้หุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและบล็อกเชนก็ได้รับเอฟเฟ็กต์ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Riot Blockchain, Marathon Digital และ Bit Digital ที่ราคาหุ้นลดลงมา 4.1% – 5.1% ในช่วงการซื้อขายก่อนเปิดตลาด รวมทั้ง SOS บริษัทที่เน้นทำธุรกิจเกี่ยวกับบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลในจีนก็ลดลง 1.2% และ Coinbase แพลตฟอร์มศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลได้ลดลง 2.7%

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส