Tom’s Hardware เผยพบข้อมูลว่าอินเทล (Intel) มีแผนจะนำเสนอชิปการขุดบิตคอยน์ (Bitcoin) ในการประชุมผู้ผลิตในอุตสาหกรรมชิปประจำปี 2022 หรือ ISSCC 2022 ซึ่งในปีนี้อินเทลมีกำหนดการที่จะนำเสนอในหมวด ‘Highlighted Chip Releases’ หรือการเปิดตัวชิปที่เป็นไฮไลท์ โดยมีโครงเรื่องว่า “Bonanza Mine” เครื่อง Asic ขุดบิตคอยน์ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยแรงดันต่ำพิเศษ ในวันที่ 23 ก.พ. เวลา 7 am PST (22:00 น. ในประเทศไทย)

ASIC เป็นเครื่องขุดบิตคอยน์ที่ใช้โพรเซสเซอร์แบบพิเศษซึ่งถูกออกแบบมาให้ประมวลผลงานเฉพาะด้าน และให้ประสิทธิภาพในการขุดบิตคอยน์ที่เหนือกว่า CPU และ GPU ดังนั้นการขุดบิตคอยน์ส่วนใหญ่จะใช้เครื่อง ASIC ซึ่งในตลาดการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ระดับพรีเมียมที่ใช้เครื่อง ASIC พลังขุดแรงและราคาแพงจะมีบริษัท Bitmain เป็นผู้ผลิตชิปที่คุมตลาดนี้

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ราจา โกดูรี (Raja Koduri) หัวหน้าสถาปนิกและรองประธานอาวุโสฝ่ายสถาปัตยกรรมกราฟิกและซอฟต์แวร์ของอินเทลได้ไปร่วมรายการสตรีมของ Dr. Lupo ซึ่งได้มาเปิดตัว GPU สำหรับเล่นเกมตัวแรกของอินเทล ที่จะเน้นในงานกราฟิกและเล่นเกมไม่ใช่นำไปขุดเหรียญคริปโท ส่วนงานตรวจสอบบล็อกเชนในการขุดเหรียญคริปโทที่มีประสิทธิภาพกินพลังงานต่ำกว่าจะมีฮาร์ดแวร์มานำเสนอในอนาคตที่ไม่ไกลเกินไป

เครื่อง ASIC ของ Bitman มีราคาสูงเพราะหาโรงหล่อผลิตชิปยาก เนื่องจากโรงหล่อรายใหญ่จะไม่ผลิตชิปในการขุดคริปโทที่มีตลาดไม่แน่นอน ตัวอย่างเช่น TSMC ดังนั้นหากอินเทลออกแบบชิปและผลิตเองก็จะทำให้ต้นทุนถูกลงสามารถแข่งขันและทำกำไรในตลาดการทำเหมืองได้สูง

ที่มา : tomshardware

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส