เลสเตอร์ ซิตี้ (Leicester city) หรือ ฉายาจิ้งจอกสยามที่มีเจ้าของเป็นคนไทยอย่างคุณต็อป อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา กลุ่มทุนคิง พาวเวอร์ ที่เพิ่งตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกเมื่อฤดูกาล2022-2023 โดยปัจจุบันเลสเตอร์ ซิตี้ ยังคงนำเป็นจ่าฝูงของลีกแชมเปี้ยนชิพโดยมีคะแนนอยู่ 82 คะแนน นำอันดับ 2 อย่างลีดส์ ยูไนเต็ดอยู่ 3 คะแนน เรียกได้ว่าโอกาสที่จะกลับมาเล่นในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษค่อนข้างสูง แต่ต้องมาเจอกับปัญหาในการละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีก ที่อาจทำให้พวกเขาถูกตัดแต้มในฤดูกาลหน้าแบบเดียวกับที่เอฟเวอร์ตันโดนตัดแต้มในฤดูกาลนี้

หมายเหตุ. จาก GettyImages

กฎการเงิน Premier League คืออะไร?

คลิปวิดีโอเกี่ยวกับการอธิบายกฏการเงินพรีเมียร์ลีกที่ชื่อว่า Premier League’s Profit and Sustainability Rules

กฏการเงินพรีเมียร์ลีกที่ชื่อว่า Premier League’s Profit and Sustainability Rules มีไว้เพื่อป้องกันให้สโมสรฟุตบอลไม่ใช้เงินเกินตัวจนสโมสรล้มละลาย ถ้าพูดง่ายๆ คือ มีรายได้เท่าไหร่ให้ใช้เท่านั้น ซึ่งกฎระบุไว้ว่าสโมสรฟุตบอล ที่เล่นอยู่ในพรีเมียร์ลีกจะสามารถขาดทุนได้สูงสุด 105 ล้านปอนด์ ในช่วงเวลา 3 ปี โดยถ้าเฉลี่ยต่อปีคือขาดทุนได้ไม่เกิน 35 ล้านปอนด์ต่อปี แต่สำหรับสโมสรที่เล่นอยู่ในแชมป์เปี้ยนชิพจะสามารถขาดทุนได้สูงสุด 39 ล้านปอนด์ ในช่วงเวลา 3 ปี โดยถ้าเฉลี่ยต่อปีคือขาดทุนได้ไม่เกิน 13 ล้านปอนด์ต่อปี หากละเมิดกฏจะมีสิทธิถูกลงโทษ เช่น โดนปรับเงินหรือโดนตัดแต้ม 

ทำไมเลสเตอร์ ซิตี้มีโอกาสโดนตัดแต้ม?

Leicester City v Tottenham Hotspur – Premier League / Michael Regan/GettyImages

รายงานเปิดเผยว่าเลสเตอร์ ซิตี้มีปัญหาเรื่องการเงินอย่างหนัก โดยผลประกอบการปี 2021-2022 ขาดทุนเป็นประวัติการณ์โดยขาดทุนไปถึง 92.5 ล้านปอนด์ ถึงแม้ว่าการขายเวสลีย์ โฟฟาน่า ให้กับเชลซีจะได้เงิน 70 ล้านปอนด์ก็ตาม โดยคาดว่าผลประกอบการปี 2022-2023 ของพวกเขาที่มีการเผยแพร่ในปลายเดือนมีนาคมนี้จะแสดงให้เห็นถึงการขาดทุนเกินกว่าที่กฎระบุไว้ โดยปกติทีมที่อยู่ในพรีเมียร์ลีกจะขาดทุนได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ที่ได้รับอนุญาตในช่วง 3 ปี แต่เลสเตอร์ ซิตี้ในรอบ 3 ปีอยู่ในพรีเมียร์ลีก 2 ฤดูกาลและอยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพ 1 ฤดูกาลดังนั้นเลสเตอร์ ซิตี้จะสามารถขาดทุนได้ไม่เกิน 83 ล้านปอนด์ ตัวเลขนี้มาจากกฎที่ระบุไว้ว่าทีมในพรีเมียร์ลีกจะขาดทุนได้ไม่เกิน 35 ล้านปอนด์ต่อปีและ ทีมในแชมเปี้ยนชิพจะขาดทุนได้ไม่เกิน 13 ล้านปอนด์ต่อปี ดังนั้นจะเท่ากับ 35+35+13=83 ล้านปอนด์ ซึ่งมีโอกาสโดนถูกตั้งข้อกล่าวหาค่อนข้างสูง หากเป็นไปตามที่ว่ามาเลสเตอร์ ซิตี้ก็จะถูกตั้งข้อกล่าวหาแบบเดียวกับที่เอฟเวอร์ตันและน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์โดน

อย่างไรก็ตาม นี่คือการตั้งข้อหาเท่านั้น โดยเลสเตอร์ ซิตี้ยังมีโอกาสได้แก้ต่างและยื่นอุทธรณ์ได้ แต่ถ้ายื่นอุทธรณ์ไม่ผ่าน ก็จะโดนลงโทษมาตรฐานเดียวกับเอฟเวอร์ตันปีนี้

ทั้งนี้ เลสเตอร์ ซิตี้จะต้องพบกับความกดดันในการที่จะต้องปล่อยนักเตะก่อนวันที่ 30 มิถุนายน ไม่ว่าพวกเขาจะโดนบทลงโทษหรือไม่ก็ตาม เพื่อแก้ปัญหาการเงินเช่นเดียวกับในฤดูกาล 2023-2024 ที่เลสเตอร์ ซิตี้จำเป็นต้องขายตัวผู้เล่นหลักอย่าง เจมส์ แมดดิสัน กองกลางตัวรุกให้กับทางท็อตแนม ฮอตสเปอร์ และ ฮาร์วี่ย์ บานส์ ปีกคนสำคัญให้กับทางนิวคาสเซิ่ล เพื่อให้สถานะทางการเงินดีขึ้น

สาเหตุหลักที่เลสเตอร์ประสบปัญหาด้านการเงิน มีดังนี้

  1. การใช้เงินในการสร้างสนามซ้อมแห่งใหม่ระดับ 100 ล้านปอนด์ 
  2. การต่อเติมสนามคิงพาวเวอร์ สเตเดี้ยมและ การสร้างร้านค้าและโรงแรมรอบสนาม
  3. รายได้ที่ลดจากการตกชั้นมาในลีกแชมเปี้ยนชิพ
  4. ค่าเหนื่อยนักเตะในฤดูกาลที่แล้วที่สูงถึง 180 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าเยอะเป็นอันดับ 7 รองจาก  สโมสรBig6 อย่าง แมนเชสเตอร์ซิตี้ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เชลซี  อาร์เซน่อล ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ และลิเวอร์พูล 
  5. ผลกระทบจากวิกฤตโควิด พรีเมียร์ลีกมีการสั่งงดการแข่งขัน จากนั้นก็ปรับเปลี่ยนมาเล่นแบบสนามปิด เมื่อแฟนบอลเข้ามาดูในสนามไม่ได้ สโมสรจึงสูญเสียรายได้จากทั้งค่าตั๋วเข้าชม และสินค้าที่ระลึกในแต่ละสัปดาห์ที่หายไป

ทำไมเลสเตอร์ถึงไม่โดนตัดแต้มในฤดูกาลนี้?

การลงโทษที่ล่าช้าเป็นเพราะเลสเตอร์ ซิตี้ตกชั้นสู่แชมเปี้ยนชิพในฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นก่อนมีการนำกฎใหม่มาใช้หลังการประชุมสิ้นฤดูกาลก่อน การประชุมของ 20 สโมสรซึ่งรวมถึงทีมที่เลื่อนชั้นขึ้นมาใหม่ ตัดสินใจว่าความผิดด้านกฎการเงินจะต้องมีข้อสรุปในฤดูกาลเดียวกับที่มีการยื่นบัญชีให้ลีกตรวจสอบ หาก เลสเตอร์ ซิตี้ไม่ได้ตกชั้นพวกเขาก็จะต้องยื่นบัญชีภายในวันที่ 31 ธันวาคม และถ้าหากเลสเตอร์ ซิตี้ ยังอยู่ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ พวกเขาจะมีโอกาสโดนตัดแต้มแบบเดียวกับที่เอฟเวอร์ตันโดน

อย่างไรก็ตามเลสเตอร์ ซิตี้สามารถแข่งขันในฤดูกาลหน้าได้ ไม่ว่าพวกเขาจะยังอยู่ในแชมเปี้ยนชิพหรือเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกก็ตาม โดยหากมีการตัดสินว่าละเมิดกฎการเงินจริงพวกเขาจะมีคะแนนติดลบตอนเริ่นต้นฤดูกาล

ในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก เคยมีการตัดแต้มทั้งหมด 3 ครั้ง

หมายเหตุ. จาก https://playnowthailand.com/football-th/club-deduction/
  1. มิดเดิลสโบรห์ ปี1996 โดนตัด 3 แต้ม หลังจากไม่ยอมลงแข่งกับแบล็คเบิร์นตามกำหนด โดยอ้างว่าตัวผู้เล่นติดเชื้อไวรัสจนไม่เหลือนักเตะให้แข่ง
  2. ปอร์ทสมัธ ปี 2010 โดนตัด 9 แต้ม หลังจากสโมสรมีปัญหาการเงิน ติดหนี้ ไม่สามารถจ่ายธนาคารได้ตามกำหนดเวลา
  3. เอฟเวอร์ตัน ปี2023 โดนตัด 10 แต้ม โทษฐานบริหารการเงินผิดพลาด แต่ปัจจุบันมีการอุทธรณ์ลดโทษเหลือโดนตัด 6 แต้ม

ในท้ายที่สุดก็ต้องมาดูกันว่าเลสเตอร์ ซิตี้จะรอดจากการโดนตัดแต้มหรือไม่ หรือถ้าโดนพวกเขาจะสามารถผ่านวิกฤตและแก้ปัญหาได้เร็วแค่ไหน เราจะได้รู้คำตอบในอีกไม่นานนี้

Credit ข้อมูล: ณัฐพล กาญจนะคช