‘ปัญหาภาวะสายตายาวตามอายุ’ (Presbyopia) เป็นปัญหาทางด้านสายตาที่เป็นปัญหาของคนอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งชาวอเมริกันต้องประสบกับภาวะนี้มากถึง 128 ล้านคน ซึ่งต้องประสบปัญหากับอาการมองสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ ไม่ชัด แต่มีข่าวดีว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ได้อนุมัติให้บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ ‘AbbVie’ ทำการผลิตและจัดจำหน่ายยาหยอดตารุ่นใหม่ ที่จะช่วยทำให้สามารถรักษาอาการสายตายาวตามอายุในกลุ่มคนตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไปได้แล้ว ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายภายในเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป

‘แอลเลอร์แกน’ (Allergan) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทยา ‘แอบบ์วี’ (AbbVie) ซึ่งเป็นบริษัทที่แยกกิจการจาก ‘แอบบอตต์ แลบอราทอรีส์’ (Abbott Laboratories) บริษัทยารายใหญ่ของโลก ได้ทำการคิดค้นยาหยอดตา ‘Pilocarpine’ ซึ่งขายภายใต้ชื่อแบรนด์ ‘Vuity’ ที่มีคุณสมบัติรักษาอาการสายตายาวตามอายุของคนตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป โดยสามารถใช้ทดแทนการใช้แว่นสายตายาวได้ ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และกำลังจะออกจำหน่ายสู่ตลาดภายในเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป

สายตายาว ผู้สูงอายุ
ยาหยอดตา ‘Vuity’

โดยหลักการทำงานของยาหยอดตา ‘Vuity’ จะเข้าไปปรับขนาดของรูม่านตา ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ใช้สามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ในระยะใกล้ได้ชัดเจนขึ้น โดยไม่กระทบต่อการมองเห็นระยะไกล และนอกจากนั้น ยาหยอดตาจะทำการปรับสมดุลความเป็นกรดด่าง (pH) ของชั้นฟิล์มน้ำตา ซึ่งเป็นชั้นของเหลวบาง ๆ ที่ปกคลุมพื้นผิวบนลูกตาด้วย เมื่อหยดยาหยอดตานี้ลงบนดวงตา จะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีต่อการหยดครั้งละ 1 หยดต่อดวงตาแต่ละข้าง หลังตัวยาออกฤทธิ์ จะช่วยให้สายตามองเห็นได้ชัดเจนขึ้นยาวนานได้ถึง 6-10 ชั่วโมง

‘ดร.จอร์จ วาริง’ (Dr. George Waring) นักวิจัยผู้ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์นี้กล่าวว่า “การลดขนาดรูม่านตา จะช่วยขยายระยะชัดลึกและระยะโฟกัสของดวงตา ซึ่งจะช่วยทำให้ดวงตาสามารถโฟกัสในระยะต่าง ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ” บริษัทยังได้อ้างผลการทดลองว่า สถิติของผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกกับผู้ทำการทดสอบที่มีอายุ 40-55 ปี จำนวน 750 คน พบว่า หลังจากใช้ยาหยอดตาแล้ว ผู้ทำการทดลองสามารถอ่านข้อความบนแผ่นทดสอบสายตา (Visual Acuity Test)) ได้เพิ่มขึ้นอีก 3 บรรทัด

สายตายาว ผู้สูงอายุ
ยาหยอดตา ‘Vuity’

‘โทนี ไรต์’ (Toni Wright) ที่ปรึกษาด้านการค้าปลีกออนไลน์วัย 54 ปี หนึ่งในผู้ทำการทดสอบกล่าวว่า เธอประสบปัญหาภาวะสายตายาวตามอายุ เธอเล่าว่า วิธีเดียวที่จะทำให้เธอสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจนคือการวางแว่นตาสำหรับอ่านหนังสือไว้ในหลาย ๆ ที ทั้งที่ทำงาน ห้องน้ำ ห้องครัว และในรถยนต์ แต่เธอก็มักจะประสบปัญหาอย่างที่คนสายตายาวเจอ นั่นก็คือการทำแว่นตาหาย หลายครั้งเธอจึงต้องพึ่งพาคนอื่นให้อ่านตัวหนังสือบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ฟัง ซึ่งเธอไม่ค่อยชอบใจนัก แต่เมื่อเธอได้รับการแนะนำเกี่ยวกับยาหยอดตาชนิดใหม่นี้เมื่อปี 2019 เธอสามารถสังเกตความแตกต่างได้ทันที เธอกล่าวว่า “นี่เป็นสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของฉันอย่างแน่นอน”

ยาหยอดตา ‘Vuity’ นี้ จะจำหน่ายในรูปแบบที่สามารถใช้ได้ 30 วันในราคา 80 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (2,689 บาท) ซึ่งถือว่าราคาไม่ถูก และเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ยาอื่น ๆ ยาหยอดตาชนิดนี้มีรายงานผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ปวดศีรษะและตาแดง และไม่แนะนำให้ใช้สำหรับการขับรถตอนกลางคืนหรือการทำงานในสภาพที่มีแสงน้อย และยังพบว่า ประสิทธิภาพจะน้อยลงเมื่อใช้กับกลุ่มคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่ใช้อาจพบปัญหาในการปรับโฟกัสระหว่างวัตถุใกล้ไกลในระยะชั่วคราวหลังหยอดตา ยาหยอดตานี้จึงมีไว้ใช้สำหรับคนที่มีปัญหาสายตารุนแรงน้อย ไปจนถึงอาการรุนแรงปานกลางเท่านั้น

สายตายาว ผู้สูงอายุ

และรวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการสั่งยาตัวนี้ อาจไม่ครอบคลุมในการเคลมกับบริษัทประกันสุขภาพ เนื่องจากการใช้ยาหยอดตานี้ไม่ใช่การรักษาอาการในทางการแพทย์ และอย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ แว่นตาก็ยังเป็นตัวเลือกในการแก้ไขปัญหาสายตายาวตามอายุที่มีราคาไม่แพง

‘ปัญหาภาวะสายตายาวตามอายุ’ (Presbyopia) คือภาวะตามธรรมชาติของสายตามนุษย์ เกิดจากการที่เลนส์ดวงตาแข็งตึงขึ้น และกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเพ่งอ่อนแรงลง ดวงตาไม่สามารถโฟกัสวัตถุในระยะใกล้ ๆ ได้ชัดเจน ทำให้การเพ่งมองวัตถุในระยะใกล้ลดลง ซึ่งจะเริ่มมีอาการในคนอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป รวมทั้งอาจพบอาการแสบตา เคืองตา ปวดตา ปวดศีรษะ เนื่องจากการพยายามเพ่งสายตามากขึ้นได้ด้วย


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง