ซาโตโกะ คิชิโมโตะ หญิงชาวญี่ปุ่นวัย 47 ปี ที่อาศัยอยู่กับครอบครัวที่เบลเยียมมากว่า 10 ปี ได้ชนะการเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีแห่งเขตซูงินามิ จังหวัดโตเกียว ซึ่งมีประชากรถึง 500,000 คน โดยที่ตัวเธอหาเสียงทางออนไลน์เพียงอย่างเดียวในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

คิชิโมโตะทำงานเป็นผู้ประสานงานโครงการให้กับสถาบันข้ามชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไรในอัมสเตอร์ดัม และได้เดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อลงพื้นที่เองบ้างในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางด้าน โอลีเวียร์ โฮดแมน สามีของคิชิโมโตะ กล่าวว่าผลลัพธ์ครั้งนี่เป็นอะไรที่ไม่คาดคิดอย่างมาก และพวกเขาก็ยังไม่มีแผนการที่จะย้ายไปญี่ปุ่นในเร็ว ๆ นี้เนื่องจากลูกชายคนเล็กยังอยู่ในชั้นเรียนมัธยมอยู่

เขาบอกว่าในช่วงโควิด คิชิโมโตะได้เข้าร่วมงานโต้วาทีมากมายในญี่ปุ่นผ่านทางออนไลน์ และเธอมีความรู้ความสนใจในด้านการเมือง โดยเฉพาะในสายงานที่เธอทำ รวมถึงเธอยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้สนับสนุนความก้าวหน้าในญี่ปุ่น จนทำให้เธอเอาชนะฝ่ายอนุรักษ์นิยมมาได้ โดยแนวคิดหลักของเธอคือการลดอำนาจให้กับเอกชน และให้พลเมืองได้มีส่วนร่วมมากที่สุด

ในตอนนี้หนึ่งทางเลือกที่ครอบครัวของคิชิโมโตะคุยกันไว้คือให้เธอย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นเพื่อทำงานก่อน แล้วครอบครัวเธอถึงจะตามไปทีหลัง ซึ่งก็ยังไม่ได้มีการตัดสินใจ

ที่มา: The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส