วันที่ 20 มิถุนายน 2565 บช.น. ได้มีแถลงการณ์แนวทางการบังคับใช้กฎหมาย สำหรับใครที่มีใบสั่งค้าง แล้วไม่มาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถูกออกหมายจับ โดยเราสามารถตรวจเช็กใบสั่งผ่านเว็บไซต์ e-Ticket ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน (คลิกที่นี่) นอกจากนี้ ยังสามารถจ่ายค่าปรับได้ทันที โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงสถานีตำรวจอีกด้วย

เว็บไซต์ e-Ticket ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน
เว็บไซต์ e-Ticket ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน

หลักเกณฑ์การออกหมายจับ

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ดูแลงานจราจร พูดถึงกรณีที่มีผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร และไม่มาชำระค่าปรับ อีกทั้งยังกระทำความผิดซ้ำ ๆ ทำให้เป็นอันตราย และเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องยกระดับความเข้มงวดของกฎหมาย โดย บช.น. ได้กำหนดหลักเกณฑ์ดังนี้

  1. ออกใบสั่ง
    • เจ้าพนักงานจราจรออกใบสั่งให้กับผู้กระทำความผิด ทั้งแบบ (1) ความผิดซึ่งหน้า และ (2) ความผิดที่ตรวจจับด้วยภาพจากกล้องวงจรปิด โดยระยะเวลาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
  2. ออกใบเตือน
    • กรณีผู้กระทำความผิดไม่มาชำระค่าปรับ เมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่งแต่ละประเภท เจ้าพนักงานจราจรจะออกใบเตือน โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายใน 15 วัน นับแต่วันครบกำหนดชำระค่าปรับในใบสั่ง โดยให้ถือว่าเจ้าของ/ผู้ครอบครอง ได้รับแจ้งเมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันส่ง และต้องชำระค่าปรับภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง
  3. ออกหมายเรียก
    • เมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบเตือน และผู้กระทำความผิดยังไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่จะส่งข้อมูลไปยังกรมขนส่งทางบก เพื่องดออกเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี และออกหมายเรียกให้มาชำระค่าปรับ
  4. ออกหมายจับ
    • ในกรณีที่ไม่มาพบตามหมายเรียก 2 ครั้ง พนักงานสอบสวนจะยื่นคำร้องขออนุมัติศาลในเขตพื้นที่เพื่อออกหมายจับ และผู้ต้องหาต้องเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง ณ สถานีตำรวจที่ออกหมายเรียก-หมายจับ ไม่สามารถชำระผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้

สำหรับผู้กระทำความผิดในข้อที่ 1. และ 2. สามารถเลือกชำระค่าปรับได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานีทั่วประเทศ หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงไทย หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ PTM และทางไปรษณีย์

ถ้าไม่จ่ายใบสั่งจะเกิดผลอะไรบ้าง

ในกรณีที่ถูกออกหมายจับ อาจเสียสิทธิ์หลายอย่าง เช่น เสียสิทธิ์ในการทำนิติกรรมต่าง ๆ เพราะถูกนำชื่อไปสู่ทะเบียนกลาง, ชื่อจะอยู่ในสารบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็ตาม, การเดินทางออกนอกประเทศจะเกิดความยากลำบาก เพราะข้อมูลหมายจับจะถูกส่งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, มีชื่อในกองทะเบียนประวัติอาชญากร ซึ่งอาจกระทบความเชื่อมั่น เมื่อต้องการสมัครงานใหม่ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าจับกุมได้ทุกเมื่อ

วิธีเช็กว่ามีใบสั่งค้างหรือไม่

ถ้าเกิดทำใบสั่งหาย หรือสงสัยว่าเรามีใบสั่งตกค้างหรือไม่ สามารถตรวจสอบผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ ptm.police.go.th ซึ่งมีขั้นตอนการตรวจสอบดังนี้

  1. ลงทะเบียนผู้ใช้งาน โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน หมายเลขใบขับขี่ หรือ ทะเบียนรถ
  2. เข้าสู้ระบบด้วยเลขประจำตัวประชาชนและรหัสผ่านที่ตั้งไว้
  3. ค้นหาใบสั่งได้ โดยกรอกข้อมูลวันที่และกด ‘ค้นหา’
  4. เว็บไซต์จะแสดงรายการใบสั่งในตารางด้านล่าง โดยสามารถดูรายละเอียด หน่วยงาน และค่าปรับได้

วิธีจ่ายค่าปรับใบสั่งออนไลน์

เมื่อเจอใบสั่งที่ค้างชำระแล้ว สามารถเลือกใบสั่งที่ต้องการชำระค่าปรับ และชำระค่าปรับได้ทันทีผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai Next ของธนาคารกรุงไทย หรือตู้ ATM ธนาคารกรุงไทยใกล้บ้าน หรือตู้บุญเติม กรณีที่ไม่สะดวกเดินทางไปชำระที่สถานีตำรวจ แต่อย่างไรก็ตาม การชำระค่าปรับออนไลน์สามารถชำระได้ครั้งละไม่เกิน 10 ใบสั่ง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทาง Facebook และ Twitter 1197

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส