อย่างที่ทราบกันดีว่าโลกของเรามีขนาดกว้างใหญ่มาก โดยมีขนาดพื้นผิว 510,100,000 ตร.กม. คิดเป็น “พื้นที่” ของน้ำ 71% ส่วนอีก 29% คือพื้นที่ดินแดน ล่าสุดได้มีการจัดทำบันทึกแผนที่ทางมหาสมุทร ซึ่งมีการบันทึกไปเรื่อย ๆ อย่างช้า ๆ โดยประมาณ 25% ของพื้นทะเลของโลกได้รับการจัดบันทึกเป็นแผนที่แล้ว จากโครงการระดับนานาชาติที่เรียกว่า Seabed 2030 สนับสนุนโดย Bathymetric (หรือภูมิประเทศของมหาสมุทร) โดยรัฐบาล บริษัท และสถาบันวิจัยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มที่นำโดย UN ที่เรียกว่า The Ocean Decade Seabed 2030 หวังว่าจะทำแผนที่ 100% ของพื้นมหาสมุทรภายในปี 2030 ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่าจะเป็นไปได้ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและข้อมูลที่รวบรวมไว้แล้ว ในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียว Seabed 2030 ได้เพิ่มการวัดพื้นที่ประมาณ 3.8 ล้านตารางไมล์ (เทียบเท่าประมาณขนาดของทวีปยุโรป)

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการรวบรวมข้อมูลการวัดระดับความลึกจะช่วยให้เราเข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความพยายามในการอนุรักษ์มหาสมุทรมากขึ้น การทำแผนที่พื้นมหาสมุทรยังช่วยในการตรวจจับสึนามิและภัยธรรมชาติอื่น ๆ 

“แผนที่ที่สมบูรณ์ของพื้นมหาสมุทรเป็นเครื่องมือที่ขาดหายไป ซึ่งจะช่วยให้เราจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วนที่สุดในยุคของเรา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมลภาวะทางทะเล จะช่วยให้เราสามารถปกป้องอนาคตของโลกได้” 

Mitsuyuki Unno กรรมการบริหารของ The Nippon Foundation กล่าวในการแถลงข่าว

ตามที่ BBC ระบุข้อมูลส่วนใหญ่ที่ใช้ใน Seabed 2030 มีอยู่แล้ว กลุ่มนี้อาศัยการสนับสนุนจากรัฐบาลและบริษัทเป็นหลัก แม้ว่าหน่วยงานเหล่านี้บางแห่งยังไม่เต็มใจที่จะเปิดเอกสารสำคัญของตนเพราะกลัวว่าจะมีความลับระดับชาติหรือความลับทางการค้ารั่วไหล 

ข้อมูลทั้งหมดที่ Seabed 2030 กำลังรวบรวมจะเปิดเผยต่อสาธารณะทางออนไลน์ทั่วโลกของ GEBCO (General Bathymetric Chart of the Oceans) ก่อน Seabed 2030 ข้อมูลพื้นมหาสมุทรที่วัดโดยตรงเพียงเล็กน้อยมีให้ใช้งานในที่สาธารณะ การวัดความลึกของความลึกส่วนใหญ่ประเมินโดยใช้เครื่องวัดระยะสูงจากดาวเทียมซึ่งให้แนวคิดคร่าว ๆ เกี่ยวกับรูปร่างของพื้นผิวก้นทะเล ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าความพยายามในการค้นหาจุดชนกันของเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์จะได้รับแจ้งข้อมูลที่ดีขึ้นด้วยวิธีการใหม่ที่แม่นยำกว่าในการเขียนแผนที่พื้นมหาสมุทร

ที่มา engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส