เคน อาคามัตสึ (Ken Akamatsu) ศิลปินมังงะคนแรกที่ได้เป็นสมาชิกราชมนตรีสภา (参議院 – House of Councilors คล้ายๆ วุฒิสภาของประเทศอื่นๆ) หลังจากที่เขาชนะการเลือกตั้ง นโยบายแรกที่เขาทะเยอทะยานที่จะทำคือ ‘การกอบกู้เกมที่เคยวางจำหน่ายและเผยแพร่ในอดีต’ ให้สามารถเล่นได้อย่างถูกกฎหมาย รวมถึงการอนุรักษ์เกมเหล่านี้เพื่อส่งต่อสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน ดุจผลงานศิลปะ

อาคามัตสึ ได้พูดคุยเกี่ยวกับแผนงานในอนาคตจากการไลฟ์สตรีมสดบนช่อง ‘ยูทูบ (YouTube)’ ของเขาเอง ในวันที่ 7 กรกฎาคมโดยเขามุ่งมั่นที่จะ ‘บันทึกเกมทั้งหมดในโลกให้พร้อมเล่น’ เช่น เกมย้อนยุคและเกมสำหรับฟีเจอร์โฟนที่เล่นได้ยากในปัจจุบัน เขาต้องการที่จะบันทึกเกมเหล่านั้นในทางใดทางหนึ่งและตั้งเป้าที่จะปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สามารถเล่นได้จากระยะไกล

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม อาคามัตสึ โพสต์ในบัญชี ‘ทวิตเตอร์ (Twitter)’ ของเขาว่า “เราได้ตัดสินใจจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อเริ่มดำเนินการรักษาเกมที่ผ่านมาอย่างถูกกฎหมายในสถานะที่เล่นได้” เขากล่าวว่าเขากำลังทำงานอย่างจริงจังในการเก็บเนื้อหาเกมเก่าอย่างถาวร เช่น เกมย้อนยุค

สิ่งพิมพ์เช่นหนังสือและซีดีได้รับการจัดเก็บไว้ที่ ‘ห้องสมุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (National Diet Library)’ และเอกสารดิจิทัลสามารถดูได้ทางอินเทอร์เน็ต ดูเหมือนว่าอาคามัตสึกำลังวางแผนระบบที่ช่วยให้เขาเล่นเกมระยะไกลได้ด้วยการขยายกลไกของ ‘ห้องสมุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ’ คุณอาคามัตสึยังมีความมุ่งมั่นที่จะบันทึกเกมที่ตายไปเนื่องจากการสิ้นสุดการให้บริการ เช่น เกมโซเชียลและเกมออนไลน์ ดูเหมือนว่าเขาจะตั้งเป้าที่จะรักษาประวัติศาสตร์ของเกมและทำให้มันเล่นได้

คุณอาคามัตสึอดีตเป็นนักเขียนมังงะ ชื่อดังอย่าง ‘บ้านพักอลเวง (Love Hina)’ และ ‘คุณครูจอมเวท เนกิมะ! (Magister Negi Magi!)’ เขาสนับสนุนเสรีภาพในการเขียนมังงะ และลงสมัครรับเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 26 และเขาชนะการเลือกตั้งเป็นนักเขียนมังงะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกราชมนตรีสภาด้วยคะแนนเสียง 528,029 คะแนนจากทั่วประเทศ

ที่มา: goo.ne.jp Automaton

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส