หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาอาหารสูงขึ้นเรื่อย ๆ คือราคาปุ๋ยที่สูงขึ้นอย่างรุนแรง โดยปุ๋ยบางประเภทราคาสูงขึ้นถึง 300% นับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2020 องก์กรสหประชาชาติคาดการณ์ว่า ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ราคาอาหารโลกอาจแพงขึ้นอีก 8.5% ภายในปี 2027

มีแกน ไคเซอร์ (Megan Kaiser) จากฟาร์มไคเซอร์ แฟมิลี (Kaiser Family Farm) บอกว่าราคาปุ๋ยในปีที่แล้วอยู่ที่ราว 270 เหรียญต่อตันเท่านั้น (ราว 9,500 บาท) แต่ในปีนี้ราคาปุ๋ยพุ่งสูงขึ้นถึง 1,400 เหรียญต่อตัน (ราว 49,000 บาท) และบอกว่ามันน่ากลัวมากเมื่อเขาคิดถึงความเสี่ยงที่ฟาร์มและครอบครัวของเขากำลังพบเจอในขณะนี้

เมื่อเกษตรกรต้องเจอกับภาระต้นทุนที่สูง ทำให้พวกเขาต้องผลักต้นทุนเหล่านั้นไปสู่ผู้บริโภคเป็นทอด ๆ ส่งผลให้ราคาอาหารสูงขึ้นเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าการปลูกพืชจะสามารถทำโดยไม่ใช้ปุ๋ยได้เช่นกัน แต่เมื่อเทียบกับปริมาณความต้องการบริโภคของโลกแล้ว เกษตรกรไม่มีทางผลิตอาหารได้มากตามความต้องการของโลกได้อย่างแน่นอนหากไม่ใช้ปุ๋ย

ปัญหานี้ทำให้เกษตรกรต้องปรับตัว การศึกษาในช่วงต้นปี 2022 พบว่าเกษตรกรหันมาปลูกถั่วเหลืองหรือพืชตระกูลถั่วมากขึ้น เพราะว่าพืชตระกูลถั่วไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยมากเท่ากับการปลูกข้าวโพด

ผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ของโลกคือรัสเซียและยูเครน ซึ่งรับผิดชอบปริมาณปุ๋ยถึง 28% ของปุ๋ยทั้งโลก สถานการณ์ความขัดแย้งของทั้งสองประเทศในตอนนี้กำลังทำให้ทรัพยากรสำคัญหลายอย่างขาดแคลนและมีราคาสูงขึ้น โดยราคาปุ๋ยเริ่มพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงตั้งแต่การเกิดสงครามในช่วงต้นปี 2022

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส