วันที่ 10 กันยายน 2022 องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (ISO) ได้อนุมัติรหัสการค้าสำหรับผู้ให้บริการระบบจ่ายเงินขึ้นมา เพื่อติดตามการซื้อขายอาวุธที่น่าสงสัย หลังถูกกดดันจากนักเคลื่อนไหวด้านการควบคุมปืน

วีซ่า (Visa) ผู้ให้บริการระบบจ่ายเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศในเวลาต่อมาว่าจะนำรหัสใหม่นี้เข้าไปใช้กับร้านค้าปืนในสหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยติดตามเมื่อมีการทำธุรกรรมเกิดขึ้นภายในร้านเหล่านั้น

นอกจากนี้ มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ก็ได้มีแผนที่จะนำรหัสใหม่นี้ไปใช้เหมือนกัน โดยกล่าวว่าต่อจากนี้จะมุ่งเน้นไปที่การหาวิธีที่จะนำไปใช้กับผู้ค้าและธนาคารของพวกเขา พร้อมย้ำว่าทางบริษัทสนับสนุนการซื้อขายอาวุธปืนที่ถูกกฎหมายและปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ถือบัตร

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการทางการเงินอื่น ๆ อย่าง อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (American Express) กองทุนบำเหน็จบำนาญ รวมถึงกองทุนสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐหลายแห่งก็ได้มีการแสดงท่าทีที่สนใจในการนำรหัสใหม่ไปใช้ด้วยเช่นกัน

การสร้างรหัสเพื่อระบุตำแหน่งของธุรกรรมนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในระบบจ่ายเงิน โดยที่ผ่านมาก็มีการใช้รหัสต่าง ๆ กับธุรกรรม เพื่อให้ทางผู้ให้บริการเก็บข้อมูลได้สะดวกขึ้น อย่างเช่นรหัสระบุประเภทบัตร ธนาคารที่ออกบัตร ประเทศที่ใช้บัตร เป็นต้น

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส