เป็นคำขวัญเด็กที่เข้ายุคเข้ากระแสไม่เบา หลังจากเมื่อวานนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบคำขวัญวันเด็ก “เรียนอย่าแบด แซดอย่าบ่อย สู้อย่าถอย ค่อย ๆ สร้างพลัง” จนถูกอกถูกใจแก๊งฟันน้ำนมไปแล้วนั้น เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 มกราคม) มีการมอบโอวาทแก่นักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. จำนวน 874 คน ตามโครงการเด็กดีศรี กทม. เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีโอกาสได้รู้จักระบบการทำงานของกรุงเทพมหานคร

พร้อมเปิดห้องทำให้เด็ก ๆ ได้ลองสัมผัสเก้าอี้ผู้ว่าฯ ใจความตอนหนึ่งของสารที่ผู้ว่าพูดกับเด็ก ๆ คือ “สิ่งสำคัญและมีค่าที่สุดของกรุงเทพมหานคร ไม่ใช่ถนนหนทาง ไม่ใช่ตึกรามบ้านช่อง แต่คือน้องๆ เด็กทุกคน สุดท้ายแล้วเด็กทุกคนก็ต้องมารับช่วงต่อในการดูแลเมืองนี้ ในการอยู่ในเมืองนี้ต่อไป เด็กคือเจ้าของเมืองในอนาคต กทม.จึงต้องฟังเด็ก”

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังฝากข้อคิดเล็กๆ 4 ข้อจากประสบการณ์ชีวิตตัวเอง เป็นแนวทางให้เด็กไปใช้ชีวิต ประกอบด้วย 1.เรียนอย่าแบด การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีความรู้ติดตัว ต้องเอาใจใส่ในการศึกษาและหาความรู้รอบตัว เพราะในอนาคตจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาอาชีพ 2.แซดอย่าบ่อย ความเศร้าโศกเสียใจ ความผิดหวังทุกคนมีอยู่แล้ว ดังนั้นแซดได้ แต่อย่าบ่อย พยายามมองโลกในแง่ดี มีสิ่งดีๆ อยู่รอบรอบตัวเรา และควรดูแลความรู้สึกคนรอบข้างด้วย 3.สู้อย่าถอย ไม่มีอะไรในชีวิตได้มาง่ายๆ สำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้างอย่าไปกลัว ทดลองผิดทดลองถูกและเดินหน้าต่อไป 4.ค่อยๆ สร้างพลังใจ กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถึงจะมีร่างกายแข็งแรงแต่ถ้าใจไม่เข้มแข็งก็ไปต่อยาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส