สื่อต่างประเทศรายงานว่า World Population Review องค์กรอิสระที่มุ่งเน้นการสำรวจด้านประชากรศาสตร์ เปิดเผยว่า จำนวนประชากรคาดการณ์ในอินเดียอาจแซงหน้าจีนไปแล้ว โดยอ้างอิงจากตัวเลขประมาณการ ณ สิ้นปี 2022 คือ จำนวนประชากรของอินเดียอยู่ที่ 1,417 ล้านคน ในขณะที่จำนวนประชากรของจีนที่ทางการเปิดเผยออกมาล่าสุดอยู่ที่ 1,412 ล้านคน ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี

ทั้งนี้ ข้อมูลของ World Population Review ยังคงเป็นตัวเลขคาดการณ์อยู่ เนื่องจากยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการจากอินเดีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ยังไม่สามารถลงพื้นที่เพื่อสำรวจตัวเลขประชากรได้

อย่างไรก็ตาม องค์การสหประชาชาติ (UN) เคยคาดการณ์ว่า จำนวนประชากรในอินเดียจะแซงหน้าจีนภายในสิ้นปี 2023 นี้ ในขณะที่การคาดการณ์ของ World Population Review ระบุว่าภายในช่วงสิ้นปีนี้ อินเดียจะมีประชากร 1,432 ล้านคน ส่วนองค์กรวิจัยอย่าง Macrotrends คาดการณ์ว่า จำนวนประชากรล่าสุดของอินเดียอยู่ที่ 1,428 ล้านคนแล้ว

India may have already overtaken China as the world’s most populous nation

แม้ว่ายังมีความไม่แน่นอนของตัวเลขจำนวนประชากรล่าสุด แต่สถิติในขณะนี้พบว่า ประชากรเกินครึ่งของอินเดียมีอายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้อินเดียกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวสะท้อนถึงแรงงานและกำลังซื้อภายในประเทศในอนาคต

โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ว่าอินเดียจะเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย และสามารถฟื้นตัวได้ดีหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ประชากรอินเดียกว่า 800 ล้านคน ยังคงพึ่งพาโครงการจัดหาอาหารของรัฐบาลอยู่ ซึ่งนับว่าเป็นโครงการช่วยเหลือจากภาครัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ดังนั้น การที่อินเดียจะประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยจำนวนประชากรมหาศาลขนาดนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี (Narendra Modi) ของอินเดีย จำเป็นต้องเพิ่มการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมให้มากขึ้น

ปัจจุบัน เศรษฐกิจอินเดียขับเคลื่อนด้วยภาคเกษตรกรรมเป็นหลัก โดยอินเดียเป็นผู้ผลิตข้าว ข้าวสาลี และน้ำตาลรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ขณะเดียวกันก็เป็นผู้บริโภคน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของโลกเช่นกัน ในฐานะตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุด

นอกจากนี้ องค์การสหประชาชาติยังประเมินอีกว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นระหว่างปี 2022 – 2025 จะกระจุกตัวอยู่ใน 8 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ คองโก, อียิปต์, เอธิโอเปีย, อินเดีย, ไนจีเรีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์ และแทนซาเนีย

ที่มา : South China Morning Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส