เป็นเรื่องที่ทำให้คนไทยหัวร้อนกันทั้งประเทศ เมื่อ Taste Atlas เว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารทั่วโลก ประกาศผลการจัดอันดับอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก ซึ่งมีชื่อของเมนู ‘แกงส้ม’ จากประเทศไทยติดอยู่ในอันดับที่ 12 จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #saveแกงส้ม ขึ้น และได้รับความนิยมทั่วทั้งโซเชียลมีเดียของไทย

ล่าสุด Potato Corner ธุรกิจเฟรนช์ฟรายปรุงรส ที่ ‘พีช – พชร จิราธิวัฒน์’ และเพื่อนได้ซื้อแฟรนไชส์เข้าจำหน่ายในประเทศไทย ประกาศ #saveแกงส้ม ด้วยการโพสต์หน้าแฟนเพจ Potato Corner Thailand ว่า “ถึงแสนไลก์ จะออกผงรสแกงส้มให้มันรู้กันไป!”

โดยโพสต์ดังกล่าว แม้ว่าจะทำไม่สำเร็จได้ตามเป้าหมาย (ล่าสุด 22,000 ไลก์) แต่ก็มีข้อความสนับสนุนจำนวนมากที่ระบุให้แบรนด์ทำรสแกงส้มออกมาอย่างจริงจัง ล่าสุด แอดมินเพจ Potato Corner Thailand คอมเมนต์ใต้โพสต์ดังกล่าวอีกครั้ง โดยระบุว่าแบรนด์เตรียมการค้นหาสูตรแกงส้มที่อร่อยที่สุดมาทำผงปรุงรสเฟรนช์ฟรายต่อไป

save kaeng som potato corner

แม้จะเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก แต่เหตุผลส่วนใหญ่ที่คนไทยหยิบยกมาคือ “ความชอบ” ซึ่งเป็นเรื่องนามธรรมและปัจเจกบุคคล แล้วมีเหตุลผอะไรบ้าง? ที่ทำให้ชาวต่างชาติยกให้แกงส้มเป็นหนึ่งในอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก

นายกฤช เหลือลมัย คอลัมนิสต์อาหารชื่อดัง ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวมติชนว่า แกงส้มเป็นสูตรอาหารที่มีความโบราณ ในแง่ของส่วนผสม รสชาติ และความง่ายในการปรุง ซึ่งเป็นลักษณะร่วมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างกัมพูชา เมียนมา และลาว ดังนั้น การไม่ถูกปากชาวต่างชาติก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะไม่ได้มีส่วนผสมและเครื่องปรุงที่คล้ายคลึงกับภูมิภาคส่วนใหญ่ของโลก

ที่มา : Potato Corner Thailand, มติชน