สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นางไช่ อิงเหวิน (Tsai Ing-wen) ประธานาธิบดีของไต้หวัน และนายวิลเลียม ไล่ ชิงเต๋อ (William Lai Ching-te) รองประธานาธิบดีของไต้หวัน เตรียมบริจาครายได้จำนวน 1 เดือนของพวกเขา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี

การบริจาคในครั้งนี้ นับเป็นความช่วยเหลือเพิ่มเติม หลังจากที่ไต้หวันมอบเงินบริจาคกว่า 2,000,000 เหรียญ (ราว 66.90 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงการส่งหน่วยกู้ภัย 2 ทีม เข้าไปยังพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของตุรกีในการค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 ก.พ. 66) ปธน.ไช่ ได้วิดีโอคอลพูดคุยกับหน่วยกู้ภัยที่เดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัย เพื่อขอบคุณในความเสียสละ และส่งกำลังใจให้พวกเขา

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำไต้หวันทั้งสองบริจาคเงินเดือนของตนเองเพื่อให้การช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ไช่ ผู้มีเงินเดือนประมาณ 13,300 เหรียญ (ราว 444,900 บาท) และรองปธน.ไล่ เคยบริจาคเงินเดือนของตนเอง เพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ยูเครนมาแล้ว

แม้ว่าตุรกีก็เหมือนกับประเทศอื่น ๆ ส่วนใหญ่ ที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน เนื่องจากการอ้างสิทธิ์เหนือแผ่นดินไต้หวันของจีน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองต่างก็มีสถานทูตโดยพฤตินัยในเมืองหลวงของอีกฝ่าย และยังมีเที่ยวบินตรงจากเมืองอิสตันบูลมายังกรุงไทเปอีกด้วย

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส