เป็นเวลาราว 70 ปีแล้วที่สหราชอาณาจักรเว้นว่างจากพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก และล่าสุดสำนักพระราชวังแห่งสหราชอาณาจักรได้ประกาศว่าจะจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลที่ 3 ในวันที่ 6 – 8 พฤษภาคม 2023 ที่จะถึงนี้ โดยมี โจนาธาน ไอฟ์ (Jonathan Ive) อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของ Apple ที่ออกมาตั้งบริษัทของตัวเอง ‘LoveForm’ เป็นผู้ออกแบบตราสัญลักษณ์ของพิธีดังกล่าว

ไอฟ์เผยว่า ตราสัญลักษณ์นี้ถูกออกแบบมาทั้งเวอร์ชันที่เป็นภาษาอังกฤษและภาษาเวลส์ ซึ่งงานดีไซน์ชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความรักของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ต่อโลกและธรรมชาติ

ตราสัญลักษณ์นี้ต้องการสื่อถึงการมองโลกในแง่ดีอย่างมีความสุขของฤดูใบไม้ผลิ และเป็นการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของรัชสมัยของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 (Carolean era)

ธีมสีของตราสัญลักษณ์ประกอบด้วยสี แดง ขาว และน้ำเงิน เหมือนกับสีธงชาติของสหราชอาณาจักร โดยดอกไม้ทั้ง 4 สายพันธุ์แสดงถึง 4 ชาติภายในสหราชอาณาจักร ดังนี้

  • ดอกกุหลาบ (Rose) แห่งอังกฤษ
  • ดอกธิสเซิล (Thistle) แห่งสกอตแลนด์
  • ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) แห่งเวลส์
  • ดอกแชมร็อก (Shamrock) แห่งไอร์แลนด์เหนือ

กึ่งกลางของตราสัญลักษณ์แสดงถึงมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด (St. Edward’s Crown) หนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักรที่สำคัญที่สุด ซึ่งกษัตริย์ชาร์ลส์จะสวมในระหว่างพิธีราชาภิเษกที่จะจัดขึ้นภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ (Westminster Abbey) ของนครเวสต์มินสเตอร์ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ที่มา: AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส