ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนน่าจะเห็นคลิปการโชว์สปิริตของ “แฮร์รี่ สไตลส์” (Harry Styles) นักร้องหนุ่มแดนอังกฤษที่ “ดื่มเบียร์จากรองเท้าตัวเอง” บนเวทีคอนเสิร์ต Love On Tour ในเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลียตามคำท้าของแฟนเพลงคนหนึ่ง ท่ามกลางเสียงเชียร์ที่ดังกึกก้องไปทั่วทั้งฮอลล์ 

แม้ว่าก่อนจะดื่ม แฮร์รี่ จะบอกกับแฟนเพลงว่า “นี่เป็นหนึ่งในธรรมเนียมที่น่าขยะแขยงที่สุดที่ผมเคยเห็นมา” แต่เมื่อดื่มเสร็จ แฮร์รี่กลับเล่นมุกตลกต่อว่า “ผมรู้สึกเหมือนได้กลายเป็นคนใหม่ แต่ผมคงต้องคุยเรื่องนี้กับนักบำบัดอีกยาวแน่ ๆ”

ขมวดคิ้วกันอยู่ใช่ไหมคะ สิ่งที่แฮร์รี่ทำนั้นชาวออสซี่ เรียกว่า ชูอี้ (Shoey) เป็นวัฒนธรรมการดื่มจากรองเท้าบูท ที่สืบทอดกันมานานแสนนานแล้วค่ะ อื้อหือ กลิ่นลอยมาเลยละสิ คงจะเริ่มสงสัยแล้วว่านี่มันคือวัฒนธรรมอะไรกันเนี่ย แล้วมันเริ่มมาจากไหน ดื่มแบบนี้จะดีหรอ

Shoey คืออะไร 

ชูอี้ “Shoey” เป็นคำแสลงที่ชาวออสซี่ ใช้เรียกการดื่มฉลองชัยชนะหรือใช้ในการลงโทษ โดยใช้จะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์ เหล้า ไวน์ หรือแชมเปญ เทใส่ลงไปในรองเท้าแล้วยกดื่มจนหมด จากนั้นก็จะนำรองเท้ากลับมาใส่ไว้เหมือนเดิม เหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น   

ธรรมเนียมนี้เป็นที่นิยมกันในกลุ่มนักร้อง ศิลปินที่มาขึ้นแสดงคอนเสิร์ตในประเทศออสเตรเลีย 

รวมถึงในแวดวงของกีฬามอเตอร์สปอร์ต ก็มีการทำ “Shoey” ให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง เช่น Jack Miller นักบิด MotoGP ชาวออสเตรเลีย ที่ฉลองชัยชนะในคลาสพรีเมียร์ของตัวเองครั้งแรก ด้วยการดื่มแชมเปญผ่านรองเท้าที่สนาม Assen เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2016 

จากนั้นนักแข่งรถคนอื่นๆ ก็เริ่มทำตามกันมาค่ะ กลายเป็นธรรมเนียมการฉลองแชมป์ของเหล่านักซิ่ง แถมยังลามไปถึงของวงการสี่ล้ออย่าง Formula 1 โดยครั้งนั้นนักซิ่งชาวออสซี่  Daniel Ricciardo ได้ยังชวนเพื่อนๆ นักแข่งคนอื่นมาร่วมทำ Shoey ที่สนามด้วย   

ทำไมต้องดื่มจากรองเท้า

ว่ากันว่า Shoey เกิดขึ้นช่วงยุคกลาง เนื่องจากเป็นช่วงสงครามไม่ค่อยมีแก้ว!! เวลาที่ทหารอยากจะดื่มฉลอง เลยต้องใช้รองเท้าแทน 

หรืออีกเรื่องเล่าหนึ่งบอกว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นจากนายพล Prussian ที่เคยให้สัญญากับเหล่าทหารใต้บังคับบัญชาของตัวเองว่าถ้าชนะสงคราม และมีชีวิตรอดกลับมาได้จะดื่มเบียร์จากรองเท้าของเขาเองเป็นการฉลองให้ดู และแล้วโชคชะตาก็เป็นใจ นายพล Prussian รบชนะ แต่เขาไม่อยากดื่มเบียร์จากรองเท้า เลยสั่งให้มีการทำแก้วรูปทรงรองเท้าขึ้นมาแทน หลังจากนั้นธรรมเนียมการดื่มเบียร์จากรองเท้าหลังได้รับชัยชนะจากการรบก็นิยมทำกันเรื่อยมา 

วัฒนธรรมแห่งการต่อต้าน

แม้จะมีความเชื่อที่ว่า “รองเท้าเป็นตัวแทนของการเอาชนะความทุกข์ยาก” แต่ก็ใช่ว่าชาวออสซี่ จะเห็นด้วยกับการฉลองแบบนี้ไปซะหมด บางคนมองว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องที่น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ เหตุผลข้อแรกคือ คือรองเท้าเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อโรค ไม่ควรจะนำมาใส่ของกิน แค่นี้ก็ผิดหลักสุขอนามัยขั้นพื้นฐานแล้ว รวมถึงการเฉลิมฉลองควรเป็นการทำแต่เรื่องดี ๆ ไม่ใช่การยอมทำเพียงเพราะอยากได้การยอมรับจากผู้อื่น 

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่เป็นสายดื่ม หรือมีนัดฉลองกับเพื่อน ๆ แล้วอยากจะลองไปทำตามดู น่าจะต้องใช้เวลาเลือกรองเท้าให้ดีก่อนออกจากบ้านนะคะ เพราะงานนี้ไม่รู้ว่าจะเมาเบียร์ หรือเมาอะไรก่อนดี 

ที่มา : BBC theconversation

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส