United Airlines เที่ยวบินที่ 129 มีกำหนดการบินจากฮิวสตันไปยังริโอเดจานาโรในคืนวันอังคาร หลังจากบินขึ้นได้ไม่นาน มีรายงานว่า เครื่องบินได้บินวนกลับมาที่ฮิวสตันเพื่อลงจอดฉุกเฉินในเวลา 21:20 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากพบว่ามีไฟไหม้ที่เครื่องยนต์ด้านซ้าย

ในเทปบันทึกเสียงจากหอควบคุมการจราจรทางกาศที่ได้รับจาก CBS News พบว่านักบินของ SkyWest Airlines ได้บอกกับหอบังคับการบินว่า พบเปลวไฟในเที่ยวบินที่ Takeoff ขึ้นไปก่อนหน้าเรา ซึ่งหอดังกล่าวระบุว่าเที่ยวบินดังกล่าวคือ United Airlines เที่ยวบินที่ 129 โดยนักบินของ SkyWest ได้อธิบายถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า เป็นไฟไหม้ในเครื่องยนต์ด้านซ้าย ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์ใช้งานไม่ได้ หลังจากนั้นนักบินของ United Airlines ได้ประกาศสภาวะฉุกเฉินและหันเครื่องบินกลับไปที่ฮิวสตัน

ตามข้อมูลของเว็บไซต์ FlightAware รายงานว่าเครื่องบินลำดังกล่าวคือรุ่น Boeing 767 บินออกจากฮิวสตันเวลา 20:52 น. และกลับมาที่สนามบินเดิมในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา

Boeing 767-322ER ทะเบียน N641UA (เครื่องบินลำดังกล่าว)

สายการบินรายงานว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาทางกลไกของเครื่องยนต์ เที่ยวบินดังกล่าวลงจอดได้อย่างปลอดภัยและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และสายการบินได้จัดเตรียมเครื่องบินลำใหม่เพื่อบินไปริโอเดจาเนโรในเช้าวันต่อมา  

ที่มา CBS News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส