บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) ในเมืองเดนเวอร์ ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้สถานีชาร์จแบตเตอรี่สาธารณะฟรี เนื่องจากมิจฉาชีพอาจฉวยโอกาสนี้ในการปล่อยมัลแวร์หรือติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทำให้สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ที่กำลังใช้บริการชาร์จอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์

คำเตือนของ FBI มีที่มาจากการที่มิจฉาชีพได้พัฒนาการใช้พอร์ต USB สาธารณะในการปล่อยมัลแวร์และติดตั้งซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ประชาชนควรพกสาย USB ของตนเอง และใช้งานร่วมกับปลั๊กไฟ แทนที่จะเสียบเฉพาะพอร์ต USB เข้ากับสถานีชาร์จแบตเตอรี่สาธารณะตามสนามบิน โรงแรม หรือแม้แต่ศูนย์การค้า

นอกเหนือจากการออกคำเตือนบนบัญชีทวิตเตอร์แล้ว ในหน้าเว็บไซต์ของ FBI ยังได้มีการเสนอแนะแนวทางคล้ายคลึงกัน เพื่อขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้สถานีชาร์จแบตเตอรี่สาธารณะฟรี อย่างไรก็ตาม การออกคำเตือนในครั้งนี้ของ FBI ไม่ได้มีที่มาจากเหตุการณ์แฮกข้อมูล หรือการถูกฝังมัลแวร์แต่อย่างใด แต่เป็นเพียงคำแนะนำการใช้งานอุปกรณ์อย่างปลอดภัยเท่านั้น

FBI เคยออกคำเตือนที่คล้ายกันมาแล้วในปี 2021 โดยเรียกการจารกรรมข้อมูลผ่านพอร์ต USB สาธารณะนี้ว่า Juice Jacking ซึ่งมีความหมายความเพื่อสะท้อนการกระทำที่ “เสียบปุ๊บ เข้าถึงได้ปั๊บ” นั่นเอง

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส