Another Tomorrow แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นในนครนิวยอร์ก เสนอไอเดียแก้ปัญหา Fast Fashion เพื่อให้ปลายทางของเสื้อผ้าไม่ใช่ถังขยะ ด้วยการติด QR CODE ที่บอกรายละเอียดทุกอย่างเกี่ยวกับเสื้อผ้าชิ้นดังกล่าวที่ลูกค้าซื้อไป โดยใน QR CODE จะระบุทั้งไซส์ของเสื้อผ้า ทำจากวัสดุแบบไหน เป็นเสื้อผ้าแบบไหน สีอะไร รวมไปถึงวิธีการซักที่จะช่วยถนอมเนื้อผ้า

และเมื่อไรก็ตามที่ผู้ซื้อใส่จนเบื่อแล้ว ก็สามารถขายคืนเสื้อผ้าชิ้นนั้นให้กับทางแบรนด์ Another Tomorrow ได้ด้วย เพียงแค่สแกน QR CODE และส่งรายละเอียด ตำหนิของเสื้อผ้ากลับไปยังร้านค้า พร้อมส่งส่งเสื้อผ้านั้นกลับไปให้บริษัท ผ่านสาขาหรือร้านค้าที่ร่วมรายการใกล้บ้าน แล้วรอให้บริษัทตรวจสอบความถูกต้องของสินค้า และประเมินราคา 

โดยขั้นตอนนี้จะใช้เวลาทั้งหมด 14 วันหากไม่มีการเปลี่ยนใจ บริษัทจะชำระเป็นเงินสดหรือเครดิตร้านค้ากลับมาให้ยังผู้ขาย ในราคาที่ลดหลั่นลงไปตามคุณภาพสินค้า หรือตามราคาสินค้ามือสอง 

วาเนสซา บาร์โบนี ฮัลลิก (Vanessa Barboni Hallik) ผู้ก่อตั้ง Another Tomorrow เผยว่า เธอต้องการสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยการเวียนเสื้อผ้ากลับมาทำให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง เธอหวังว่า แนวทางความยั่งยืนของบริษัทจะนำไปสู่โมเดลต้นแบบให้ทุกร้านค้าคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

ซึ่งสินค้าของทางร้านจะมีส่วนในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดทรัพยากรที่ไม่จำเป็น และผลิตมลพิษจากโรงงานน้อยลง และการขายต่อหรือส่งต่อสิ่งที่มันอาจกลายเป็นขยะ ก็คือส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้คนประหยัดเงินและเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ที่ต้องการได้ทุกเมื่อ

ส่วนใครที่ทำธุรกิจอื่น ๆ นอกจากเสื้อผ้า ก็สามารถนำไอเดียนี้ไปใช้ได้เช่นกัน เพื่อสร้างกระบวนการในอุตสาหกรรมการผลิตใหม่ให้มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

ที่มา : Thecooldown 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส