‘Beat Takeshi’s TV Tackle’ รายการโทรทัศน์ชื่อดังของญี่ปุ่นนำเสนอ เรื่องราวของ “น้ำหมักสุขภาพ” ของคาเฟ่ในโรงแรมอาวา นิจิอิสึ (AWA Nishiizu) ในจังหวัดชิซุโอกะ โดยในคลิปจะเห็นพนักงานถือขวดโหลพลาสติกบรรจุน้ำหวานสีส้ม แถมยังล้วงมือลงไปในขวดโหลเพื่อสาธิตให้ตากล้องเห็นกันแบบจะจะด้วย

น้ำส้มหมักอย่างดีด้วยมือ

เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่กระบวนการหมัก ที่พนักงานให้ข้อมูลว่า เขาแค่ใช้มือเปล่า ๆ จุ่ม ควัก ล้วง ลงไปคนเครื่องดื่มเพื่อให้แบคทีเรียจากมือลงไปผสมจนเกิดรสชาติ ซึ่งเครื่องดื่มนี้ เป็นน้ำเชื่อมเอนไซม์แบบทำเองที่หมักจากส้มแมนดารินในฤดูร้อน และหมัก แบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนมือของคน ก็แค่จุ่มมือลงไป แล้วก็คนให้ทั่ว ๆ เท่านั้น

ส่วนพนักงานอีกคนอธิบายว่า น้ำเชื่อมหมักนี้จะถูกนำไปผสมกับน้ำเปล่าหรือโซดาเพื่อทำเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ และควรดื่มก่อนอาบน้ำประมาณ 15 นาที เพื่อช่วย ‘ดีทอกซ์’ หรือขับล้างสารพิษ 

ชาวเน็ตตะลึงเมื่อเห็นขั้นตอนการหมัก!

หลังจากคลิปวิดีโอนี้กลายเป็นไวรัล เสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวญี่ปุ่นก็ตามมา รวมถึงมีผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งโพสต์เตือนว่า บนมือของคุณมีทั้ง Staphylococcus aureus และแบคทีเรียตัวอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ ทำให้ ทาเคยะ เรียวกัง ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของโรงแรมดังกล่าว ต้องออกมาแถลงขออภัย พร้อมประกาศว่าโรงแรมในเครือทุกแห่งจะไม่มีการเสิร์ฟเครื่องดื่มที่หมักด้วยมือของพนักงานอีกต่อไป

บริษัทยังยืนยันด้วยว่า จะดำเนินการตรวจสอบสุขอนามัยภายในคาเฟ่ของโรงแรมแห่งนี้ทันที

ที่มา : food.ndtv

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส