ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวชี้แจงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ภายหลังมีการรายงานข่าวว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมยุบโครงการดังกล่าว

นายเผ่าภูมิชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่าไม่ได้พับหรือยุติโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตามที่มีการรายงานข่าว แต่เป็นเพียงการชะลอ เพื่อใช้เวลาในการเจรจาร่วมกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชนให้เกิดขึ้น โดยรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยยังชี้แจงข้อเท็จจริงในอีก 2 ประเด็น ได้แก่

(1) ข้อจำกัดด้านงบประมาณและผลการเลือกตั้ง โดยนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทย ต้องใช้งบประมาณรวม 560,000 ล้านบาท ในขณะที่นโยบายด้านสวัสดิการของพรรคก้าวไกลใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท โดยนโยบายที่ใช้งบประมาณทั้ง 2 ก้อนนี้ ไม่ได้ใช้งบประมาณจากการกู้เงิน แต่เป็นงบที่อยู่ในระบบงบประมาณ

หมายความว่าทั้ง 2 นโยบายใช้เงินก้อนเดียวกัน ปัจจุบัน การใช้งบ 2 ก้อนพร้อมกันในภาวะการคลังแบบนี้ไม่สามารถทำได้ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าจะต้องเลือกระหว่างนโยบายสวัสดิการของพรรคก้าวไกล หรือนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทย ซึ่งผลการเลือกตั้งออกมาแล้วว่าพรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ประเด็นนี้มีความสำคัญในการเจรจาและข้อตกลงเชิงนโยบายภายใต้การให้เกียรติพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

(2) พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีความหวังของประชาชนที่สนับสนุนพรรคไม่น้อย ดังนั้น ในการเจรจาที่จะเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทย มีหน้าที่ชี้แจง ให้ความเห็น รวมถึงการแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน โดยนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายที่สำคัญและตอบโจทย์ประเทศ

ซึ่งพรรคเพื่อไทยออกแบบนโยบายเป็นระบบ โดยนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการปั๊มหัวใจประเทศในขั้นแรกให้เดินต่อไป และจะตามด้วยอีกหลายนโยบาย ดังนั้น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจึงมีประโยชน์ใน 2 มิติ คือ (1) การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยในปัจจุบัน ยังไม่พร้อมรับนโยบายต่าง ๆ ถ้ายังไม่ได้ปั๊มหัวใจก่อน จึงจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน และ (2) ความจำเป็นในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้ประเทศ เพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้น

ดังนั้น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตและโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศ จึงมีความสำคัญที่พรรคเพื่อไทยต้องนำเข้าสู่การเจรจากับพรรคแกนนำและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

“ปัจจุบัน เราต้องเข้าใจตรงกันว่าเรากำลังจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชน เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชน เราต้องเดินไปสู่จุดนั้นด้วยความละมุนละม่อม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้เกียรติพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล” ดร.เผ่าภูมิกล่าว

ที่มา : พรรคเพื่อไทย