Tethys Robotics บริษัทสตาร์ทอัปในสวิตเซอร์แลนด์ พัฒนาโดรนหุ่นยนต์ใต้น้ำเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทีมประดาน้ำและกู้ภัย ที่ต้องเข้าไปทำงานในสถานที่ที่อาจเป็นอันตรายเกินไปสำหรับมนุษย์ โดยหุ่นยนต์ดำน้ำตัวนี้ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษให้สามารถทำงานได้อย่างอิสระ แม้สภาพแวดล้อมโดยรอบจะไม่เอื้ออำนวย เช่น ในแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวหรือจุดที่มีคลื่นสูง

โจนาส วุสต์ (Jonas Wüst) ซีอีโอของ Tethys Robotics เล่าว่า เพราะบริษัทให้ความสำคัญกับเงื่อนไขที่ท้าทายนี้ จึงเตรียมพัฒนาโดรนใต้น้ำรุ่นต่อไปให้มีความกะทัดรัดมากขึ้น โดยหุ่นยนต์ของ Tethys ยังติดอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น กล้องถ่ายภาพและเซนเซอร์ตรวจจับเสียง เพื่อให้สามารถค้นหาในพื้นที่ใต้น้ำขนาดใหญ่ ด้วยการทำงานอย่างอิสระผ่านการควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล

ตัวหุ่นยนต์ของ Tethys ยังสามารถแบกวัตถุที่หนักถึง 40 กิโลกรัม กลับขึ้นมาบนผิวน้ำได้ด้วย โดยทีมงานได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาปรับให้เข้ากับซอฟต์แวร์จดจำ เพื่อการทำงานใต้น้ำ พร้อมด้วยเซนเซอร์ตรวจจับเสียง เพื่อลดปัญหาข้อจำกัดในการมองเห็นใต้น้ำ ซึ่งมีการทดลองใช้จริง โดยหน่วยงานราชการท้องถิ่นในสวิตเซอร์แลนด์ได้ใช้หุ่นยนต์ใต้น้ำในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยหลายครั้งแล้ว 

ที่มา : tucson

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส