เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ผู้นำของจีน ให้การต้อนรับและพบปะพูดคุยกับ บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ (Microsoft) และประธานร่วมของมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill and Melinda Gates Foundation) ณ เกสต์เฮาส์เตี้ยวหยูไท่ (Diaoyutai State Guesthouse) ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นเกสต์เฮาส์สำหรับต้อนรับแขกของรัฐที่รัฐบาลจีนเคยใช้ต้อนรับแขกระดับสูงจากต่างประเทศหลายคน

แม้ว่าการมาเยือนของเกตส์จะเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ แต่การพบปะในครั้งนี้กลับเต็มไปด้วยบรรยากาศฉันมิตรสหายและผ่อนคลาย โดยมี หวัง อี้ (Wang Yi) นักการทูตสูงสุดของจีน และ ฉิน กัง (Qin Gang) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เข้าร่วมการพูดคุยในครั้งนี้ด้วย

เนื้อหาของการพูดคุยนั้น สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ปธน.สี กล่าวว่าเขามีความสุขมากที่ได้พบเกตส์ และชื่นชมมูลนิธิฯ ของเขา สำหรับการทำงานระยะยาว เพื่อบรรเทาความยากจนและยกระดับสุขภาพของผู้คนยากไร้ทั่วโลก โดยผู้นำของจีนนั้นเรียกเกตส์ว่า “เพื่อนชาวอเมริกัน” คนแรกที่เขาได้พบปีนี้

สำหรับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ นั้น ปธน.สี ระบุว่า รากฐานความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศคือประชาชน ดังนั้น เขาขอฝากความหวังไว้กับชาวอเมริกัน พร้อมชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบัน เราสามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศของแต่ละคน และผู้คนของทั้งสองประเทศได้ โดยที่ผู้คนทั่วโลกก็จะได้รับประโยชน์ไปด้วย

ทางด้านเกตส์ระบุว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติที่มีโอกาสได้พบ ปธน.สี และกล่าวว่า “เรามีบทสนทนาที่ดีเสมอ และเราจะมีหัวข้อสำคัญมากมายที่จะพูดคุยหารือในวันนี้ ผมผิดหวังมากที่ไม่ได้มาในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น มันจึงน่าตื่นเต้นมากที่ได้กลับมา”

รายละเอียดของการพูดคุยนั้นมีไม่มากนัก แต่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ปธน.สี และเกตส์ ได้พูดคุยกันในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง AI และการพัฒนาธุรกิจของไมโครซอฟท์ รวมถึงการกระชับความร่วมมือกับมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ เพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือตามกำลังความสามารถแก่ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ

นอกจากนี้ ปธน.สี ยังระบุอีกว่า จีนจะไม่เดินตามเส้นทางเดิมที่แสวงหาความเป็นเจ้าโลกแล้ว แต่จะทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุการพัฒนาร่วมกัน

การพบปะนักธุรกิจชาวอเมริกันของ ปธน.สี เพื่อหวังผลด้านการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในปี 2021 ปธน.สี ได้เขียนจดหมายถึง โฮเวิร์ด ชูลท์ซ (Howard Schultz) อดีตซีอีโอของสตาร์บัคส์ (Starbucks) เพื่อขอความช่วยเหลือด้านพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมาแล้ว

สำหรับความสัมพันธ์ของเกตส์และผู้นำจีนนั้น มีทิศทางที่ดูดีกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ เสียอีก เนื่องจากในปี 2020 ปธน.สี ได้เขียนจดหมายถึงเกตส์ เพื่อขอบคุณสำหรับคำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่จีน รวมถึงเงินบริจาคมูลค่า 5 ล้านเหรียญ (ราว 170 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน

ในขณะที่การพูดคุยระหว่าง แอนโทนี บลิงเกน (Antony Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และ ฉิน กัง ในช่วงที่เขาเดินทางเยือนสหรัฐฯ เป็นไปอย่างตึงเครียด โดยรัฐมนตรีของจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดแทรกแซงกิจการและทำลายความมั่นคงของจีน

ที่มา : CNN, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส