ประเด็นเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ปรากฏอยู่ในหลาย ๆ วงการ หนึ่งในนั้นคือสิ่งที่เติบโตคู่กับเรามาตั้งแต่เด็กอย่างการ์ตูน ซึ่งใครที่เคยเสพผลงานทั้งในรูปแบบการ์ตูนเป็นเล่ม หรืออนิเมชันในรูปแบบวิดีโอ อาจละเมิดลิขสิทธิ์ไปโดยไม่โดยรู้ตัว ทางเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนอย่าง Cartoon Club จึงชักชวนพันธมิตรมาร่วมหาทางออกปัญหานี้ แบไต๋นำมุมมองของผู้บริหารแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ มาเล่าให้ฟัง

คุณธนพ ตันอนุชิตติกุล CEO ของ Cartoon Club

คุณธนพ ตันอนุชิตติกุล CEO ของ Cartoon Club มองว่า “ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ต้องถูกจัดการโดยด่วน ยกตัวอย่างการ์ตูน One Piece ลิขสิทธิ์พากษ์ไทยของ Cartoon Club มักจะโดนเรื่องลิขสิทธิ์มาโดยตลอด ทางบริษัทจึงมีการแต่งตั้งบริษัท Avanta & Co เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ซึ่งมีคุณเป็นต่อ กมลยะบุตรเป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์การ์ตูนในช่องทางออนไลน์อย่างเป็นทางการ”

คุณโกมินทร์ อ่าวอุดมพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการพันธมิตรด้านคอนเทนต์ของ TrueID มองว่า “แพลตฟอร์มถือเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ ซึ่งปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์จะทำลายผู้ผลิตตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ”

ขณะเดียวกันคุณผ่านศึก ธงรบ จาก iQIYI มองว่า “หลายครั้งที่แพลตฟอร์มโดยละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการแอบอ้างว่าเพื่อเป็นการทำไปเพื่อการโปรโมต แต่การกระทำแบบนี้จะส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมอย่างแน่นอน”

คุณเป็นต่อ กมลยะบุตร ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย บริษัท Avanta & Co

คุณกนกพร ปรัชญาเศรษฐ CCO ของบริษัท Tencent ประเทศไทย กล่าวว่า “การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นความยากลำบากของเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งการจัดการของฝั่ง WeTV เราใช้การจัดการป้องกันคอนเทนต์ของเราอยู่ตลอดเวลา แต่ทางฝั่งผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ก็มักจะล้ำหน้าเราเสมอ โชคดีที่เรายังมีพลังแฟน ๆ ของแพลตฟอร์มมาช่วยชี้เป้าให้เราด้วย”

นอกจากนี้ยังมีความเห็นจากฝั่งนักพากย์การ์ตูนมองว่า “เราต้องแก้เรื่องจิตสำนึกของผู้ชมก่อน ด้วยการช่วยกันรณรงค์ เพราะต่อให้เจ้าของแพลตฟอร์มเปิดให้ชมฟรี แต่ถ้ายังมีช่องทางมากกว่าเจ้าของลิขสิทธิ์ก็ยังคงมีการละเมิดต่อไป”

แม้ว่าปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์อาจจะยังไม่จบในวันนี้ แต่เราเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา เพราะการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ต่างอะไรกับการไปขโมยของคนอื่น ซึ่งมีโทษทางอาญา และสามารถเรียกความเสียหายในทางแพ่งได้ด้วย ยังไงก็ช่วยกันนะครับ อุดหนุนงานต้นฉบับจะทำให้วงการนี้ รวมถึงวงการอื่นอยู่รอดต่อไปได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส