เว็บไซต์ ไต้หวัน นิวส์ รายงานว่า นาฬิกาสมาร์ตวอตช์ของนักเรียนชายวัย 10 ขวบรายหนึ่ง ซึ่งเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในเขตเมืองนิวไทเป เกิดระเบิดขึ้นขณะสวมใส่ทำให้แขนของเด็กชายคนดังกล่าว ถูกไฟไหม้ระดับ 2 จนอาจจะต้องผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายผิวหนัง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

รายงานระบุอีกว่า สมาร์ตวอตช์เรือนดังกล่าว เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ระหว่างที่เด็กชายผู้เคราะห์ร้ายคนดังกล่าว กำลังเดินทางไปยังโรงเรียนกวดวิชา เปลวเพลิงทำให้เกิดแผลไหม้ระดับที่ 2 ที่แขนขวาของเด็กชายรายดังกล่าว และไหม้ระดับ 1 ที่นิ้วมือซ้าย

พลเมืองดีที่เห็นเหตุการณ์ ได้เข้าช่วยเหลือเด็กชายรายดังกล่าว และเมื่อไปถึงโรงเรียนกวดวิชา ครูก็ได้โทรแจ้ง 119 เพื่อแจ้งอาการบาดเจ็บและเรียกรถพยาบาล

ครูของสถาบันกวดวิชา รีบช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการใช้น้ำล้างแผลไฟไหม้ และเมื่อแพทย์มาจึงช่วยปฐมพยาบาลเพิ่มเติม และพาเด็กชายไปโรงพยาบาล 

จงชื่อหมิง หัวหน้ากองพลที่ 5 ของสำนักงานดับเพลิงนิว ไทเป เปิดเผยว่า สมาร์ตวอตช์ที่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มีคุณภาพแตกต่างกัน พร้อมแนะนำให้ประชาชนซื้อสินค้าที่มีการรับรอง

ผู้ใช้โซเขียลในไต้หวันออกมาระบุว่า นาฬิกาดังกล่าว คล้ายกับนาฬิกายี่ห้อหนึ่ง ที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งบริษัทดังกล่าวก็ออกมาบอกว่า ยากที่จะระบุว่าเป็นนาฬิกาของบริษัทตน และ ยืนยันว่าไม่ได้รับข้อเรียกร้องจากลูกค้าใด ๆ นับแต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น• Brother Tim ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริโภค เปิดเผยว่า สาเหตุของการระเบิด น่าจะเกิดจากแกนแบตเตอรี่ ซึ่งแนะนำให้เลี่ยงการซื้อสมาร์ตวอตช์จากแบรนด์ที่ไม่รู้จัก และแน่ใจว่าได้เปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างน้อยทุกๆ 3 ปี

ที่มา : Taiwan English News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส