วันที่ 6 กรกาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงหนี้สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า คณะรัฐมนตรีได้หารือเรื่องดังกล่าว และรับทราบถึงหนี้ที่ยังไม่สามารถชำระให้บริษัทเอกชนได้ วงเงินรวมกว่า 80,000 ล้านบาทแล้ว โดยเตรียมส่งเรื่องต่อให้รัฐบาลหน้า

นายชัชชาติเปิดเผยว่า เรื่องที่ กทม.เสนอขอการสนับสนุนไปนั้น จำเป็นต้องใช้เงินจากงบประมาณ ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันที่รักษาการไม่สามารถตัดสินใจได้ จึงต้องรอดูแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่ ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้มีข้อยุติ เช่น เรื่อง ม.44 คงต้องรอรัฐบาลหน้าในการหารือเพื่อหาข้อยุติเช่นกัน ซึ่งหากหาข้อยุติได้จะทำให้การทำงานสะดวกขึ้น

“ระยะเวลาที่ ครม. ชุดใหม่ จะจัดการในเรื่องนี้อาจจะต้องเร็วที่สุด เนื่องจากมีผลทั้งในแง่ของดอกเบี้ย ความมั่นใจของนักลงทุน เพราะนักลงทุนย่อมต้องการได้ผลตอบแทน” นายชัชชาติกล่าว

นอกจากนี้ การจะแก้ปัญหาหนี้สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ ต้องนำเรื่องเข้าสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งสภาฯ ได้มีคณะกรรมการวิสามัญศึกษาเรื่องนี้อยู่อย่างละเอียดแล้ว ทั้งในแง่ของการทำสัญญาให้ถูกต้อง เพราะเป็นการก่อหนี้ผูกพัน หรือการนำเงินสะสมจ่ายขาดมาจ่ายหนี้ เป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องรับรู้

“เป็นเรื่องที่ดี ที่มีคณะกรรมการเรื่องนี้อยู่ เมื่อเราเสนอเรื่องเข้าไป ก็จะทำให้การพิจารณาของสภาฯ ง่ายขึ้น เพราะมีความเข้าใจอยู่แล้ว และแนวทางเสนอก็จะเป็นแนวทางเดียวกัน” นายชัชชาติกล่าวทิ้งท้าย