แมคโดนัลด์และอีกหลายร้านอาหารในอินเดียทยอยงดเสิร์ฟเมนูที่มีมะเขือเทศเป็นส่วนประกอบชั่วคราว หลังราคามะเขือเทศในอินเดียกำลังพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด แตะระดับ 140 รูปีต่อกิโลกรัม ซึ่งคิดเป็นราคาขายส่งที่เพิ่มขึ้น 288% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ตามปกติแล้ว มะเขือเทศในอินเดียมักจะมีราคาแพงในช่วงที่มีผลผลิตน้อย คือ ช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม แต่ผลกระทบในปีนี้ถือว่ารุนแรงอย่างมาก เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก โดยลมมรสุมในปีนี้มาช้ากว่าปกติ จึงทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกบางแห่งเท่านั้น ประกอบกับอุณหภูมิที่ร้อนกว่าปกติในเดือนที่ผ่านมา ถือเป็นเครื่องยืนยันแล้วว่าอินเดียกำลังเผชิญกับปัญหาเอลนีโญ (El Nino) หรือสภาพร้อนแล้ง 

ราคามะเขือเทศที่แพงขึ้นถือเป็นปัญหาระดับชาติของอินเดีย เนื่องจากมะเขือเทศและหัวหอมถือเป็นพืชที่เป็นส่วนประกอบหลักของอาหารอินเดีย ดังนั้น การที่พืชเหล่านี้แพงขึ้น ราคาอาหารในอินเดียก็จะแพงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ประชาชนเริ่มไม่พอใจรัฐบาลและหลายพรรคการเมืองที่ยังนิ่งเฉยต่อปัญหานี้

แถลงการณ์จากรัฐบาลอินเดียระบุว่า ราคามะเขือเทศที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้ผลผลิตการเกษตรไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันฝนมรสุมก็ส่งผลกระทบต่อการขนส่งและการจัดจำหน่ายอีกด้วย

แมคโดนัลด์ในอินเดียได้เริ่มปิดประกาศหน้าร้านโดยระบุว่า “พวกเราได้พยายามอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ก็ไม่สามารถจัดหามะเขือเทศที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพได้เพียงพอ จึงของดเสิร์ฟเมนูที่มีมะเขือเทศเป็นส่วนประกอบชั่วคราว” ในขณะที่ร้านอาหารในอินเดียราว 10-15% ได้ออกประกาศลักษณะคล้ายคลึงกัน เนื่องจากไม่สามารถจัดหามะเขือเทศได้

แม้ว่าเกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศจะต้องเจอกับปัญหาสภาพอากาศที่เลวร้ายอยู่แล้ว แต่ราคามะเขือเทศที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ กำลังก่อปัญหาใหม่ให้พวกเขา โดยสำนักข่าวท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า เกษตรกรในรัฐกรณาฏกะถูกขโมยมะเขือเทศไป คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 150,000 รูปี หรือประมาณ 63,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคามะเขือเทศที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้เป็นผลกระทบที่เลวร้ายต่อทุกคนเสมอไป ล่าสุด กลุ่มธุรกิจทาทา (Tata) ในอินเดีย ได้ออกโฆษณาบน BigBasket แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอินเดีย เพื่อเชิญชวนให้ชาวอินเดียที่เข็ดขยาดกับราคามะเขือเทศ หันมาใช้ซอสมะเขือเทศแบบเข้มข้นในการประกอบอาหารแทน

ที่มา : Reuters, Business Today

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส