สำนักข่าว The Cover รายงานการเข้าจับกุมร้านอาหารแห่งหนึ่งของเมืองอี้ปิน ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ในความผิดฐานจัดการแข่งขัน ‘ราชากินจุ’ ให้ลูกค้ากินเกี๊ยวเผ็ด จำนวน 108 ชิ้น ใครกินเร็วที่สุดได้กินฟรีไปเลย  

เรื่องนี้แดงขึ้นมา เพราะโฆษณาที่ทางร้านประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย จนไปเตะตาเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) แล้วสืบสวนจนพบว่า ร้านอาหารแห่งนี้ละเมิดกฎหมายว่าด้วยความสิ้นเปลืองทางอาหาร โดยอยู่ระหว่างสอบสวนว่าจะมีความผิดฐานกระตุ้นหรือชี้นำให้ลูกค้าสั่งอาหารปริมาณมากเกินกว่าจะกินไหวจนก่อให้เกิดความสูญเปล่าอย่างชัดเจนหรือไม่  

หากผลตรวจสอบออกมาว่าผิด ทางร้านอาจโดนปรับเป็นเงินสูงสุด 10,000 หยวน (ราว 48,680 บาท) นอกจากร้านอาหารจะมีความผิดแล้ว สถานีวิทยุหรือโทรทัศน์ รวมถึงผู้เผยแพร่วิดีโอหรือข้อความเสียงเกี่ยวกับการแข่งขันกินจุลงบนโลกออนไลน์ อาจถูกปรับสูงถึง 10 เท่า หากพบว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการ จัดทำ, เผยแพร่, โปรโมต โครงการหรือข้อความเสียงเกี่ยวกับการกินอาหารมากผิดปกติ

รัฐบาลจีนต่อต้านเรื่องการกินอาหารสิ้นเปลือง เนื่องจากชาวจีนจำนวนมากยังคงไม่ลืมภาวะอดอยากครั้งใหญ่ในช่วง ค.ศ. 1950 – 1960 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 45,000,000 คนหลังมีอาหารมากกว่า 35,000,000 ตัน คิดเป็นประมาณ 6% ของการผลิตอาหารทั้งหมดของประเทศถูกทิ้งในจีนทุกปี ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอสำหรับเลี้ยงประชากรได้มากถึง 50,000,000 คน 

กฎหมายต่อต้านการกินอาหารสิ้นเปลืองถูกบังคับใช้ในปี 2021 หลังจากมีบล็อกเกอร์ออนไลน์จำนวนมาก ถ่ายทอดสดตัวเองกินอาหารหรือเครื่องดื่มในปริมาณมากเพื่อเรียกยอดผู้ชม ทำให้รัฐบาลออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ก่อนที่บล็อกเกอร์หลายคนที่ทำแบบนี้จะถูกระงับบัญชีผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส