สถานเสริมความงานในประเทศอัฟกานิสถาน ทยอยปิดร้านแบบถาวรตามคำสั่งของ โมฮัมหมัด ซาดิก อากิฟ (Mohammad Sadiq Akif) โฆษกกระทรวงการป้องกันอบายมุขและการเผยแพร่ศีลธรรมอันดีของตาลีบันที่ประกาศไว้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยมีกำหนดระยะเวลาเพียง 1 เดือนให้ดำเนินการ แม้ว่าประชาชนจะคัดค้านคำสั่งดังกล่าวก็ตาม

สาเหตุที่กลุ่มตาลีบัน ตัดสินใจห้ามร้านเสริมสวยเพราะให้มองว่าเป็นบริการที่ก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองต่อผู้หญิง ทำให้ครอบครัวของเจ้าบ่าวลำบากทางเศรษฐกิจในช่วงพิธีแต่งงาน แถมขัดต่อหลักศาสนาของอิสลามด้วย 

แม้จะมีการประท้วงจากเจ้าของซาลอนที่จะต้องเลิกกิจการในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน แต่ก็ต้องถูกกองกำลังรักษาความปลอดภัยสชายการชุมนุมโดยใช้สายฉีดดับเพลิง ปืนช็อตไฟฟ้ารวมถึงต้องยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อหยุดการประท้วง 

ด้านอันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ เข้ามาให้ความช่วยเหลือโดยร่วมมือกับทางการของอัฟกานิสถาน เรียกร้องให้ยุติคำสั่งปิดสถานเสริมความงาม เพราะการจำกัดสิทธิสตรีจะส่งผลต่อเศรษฐกิจและขัดแย้งกับการสนับสนุนผู้ประกอบการสตรีด้วย 

ที่ผ่านมาตาลีบัน ริดรอนสิทธิขั้นพื้นฐานของสตรี โดยกีดกันผู้หญิงไม่ให้ใช้พื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ โรงยิม รวมถึงเสรีภาพทางสื่อ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากนานาชาติทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ และเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ยิ่งเลวร้ายลงกว่าเดิม

ที่มา : AP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส