สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนได้ออกหลายมาตรการเพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการเดินทางเยือนจีน รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจต่างชาติด้วยการยกระดับวีซ่าประเภทการเดินทางเข้าออกเพียงครั้งเดียว เป็นวีซ่าประเภทที่สามารถเข้าออกจีนได้หลายครั้ง โดยมีอายุการใช้งานนาน 3 ปี

ผู้บริหารของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า การผ่อนคลายกฎระเบียบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากมีชาวต่างชาติจำนวนมากที่เดินทางเข้ามายังประเทศจีนเพื่อเจรจาทางธุรกิจ การลงทุน การเป็นผู้ประกอบการ รวมถึงการเข้าร่วมนิทรรศการและการประชุมต่าง ๆ

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติสามารถยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศระยะสั้น (Visa On Arrival หรือ VOA) ได้ด้วยจดหมายเชิญและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นทางธุรกิจ สามารถขอเปลี่ยนจากวีซ่า VOA เป็นวีซ่าที่สามารถเข้าออกประเทศได้หลายครั้ง (Multiple Entry Visa) หลังจากเดินทางเข้าประเทศจีนแล้วได้

แต่เดิมนั้น หากชาวต่างชาติยื่นขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าประเทศจีน พวกเขาจำเป็นต้องส่งหนังสือเดินทางไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตรวจสอบ และได้จะรับเอกสารคืนเมื่อวีซ่าผ่านแล้ว โดยระหว่างที่รอนั้นทางการจะออกเอกสารเดินทางชั่วคราวให้ ซึ่งทำให้เกิดความไม่สะดวกในบางกรณี แต่กฎระเบียบใหม่นี้อนุญาตให้ชาวต่างชาติเก็บหนังสือเดินทางของตัวเองไว้ได้ ในขณะที่ดำเนินการยื่นขอวีซ่า

นอกเหนือจากการอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจต่างชาติแล้ว อีกกลุ่มเป้าหมายหนึ่งของมาตรการเหล่านี้ คือ ชาวต่างชาติที่เป็นนักศึกษาและผู้ที่ทำงานในสายวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การลงทุน และการประกอบการในประเทศจีน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการผ่อนคลายกฎระเบียบเหล่านี้อย่างน้อย 700,000 คนต่อปี

ที่มา : China Daily

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส