สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (21 สิงหาคม 2023) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรของกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดทางให้ นายฮุน เซน (Hun Sen) สามารถส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับ นายฮุน มาเนต (Hun Manet) บุตรชายคนโตอย่างเป็นทางการ ภายหลังชนะการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งอยู่ภายใต้การนำของ นายฮุน เซน ได้คะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 120 เสียง จากทั้งหมด 125 เสียง ภายหลังชนะการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นชัยชนะที่ได้มา เพราะว่าพรรคฝ่ายค้านหลักถูกสกัดกั้นไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ภายหลังชนะการเลือกตั้ง 1 วัน นายฮุน เซน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากปกครองประเทศมานานเกือบ 4 ทศวรรษ เพื่อเปิดทางให้บุตรชายคนโตอย่าง นายฮุน มาเนต ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป นอกจากนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นายฮุน เซน ได้เปิดตัวคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของกัมพูชา ซึ่งมีรายชื่อของ นายฮุน มานี (Hun Many) บุตรชายคนสุดท้องและหลานชายของเขารวมอยู่ด้วย

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ทรงเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 7 ของกัมพูชา และมีพระราชดำรัสแสดงความเชื่อมั่นในรัฐบาลชุดใหม่ที่จะส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน ขณะเดียวกัน ทรงเรียกร้องถึงความเป็นเอกภาพและความสามัคคีบนพื้นฐานของจิตวิญญาณแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรของกัมพูชาอีกครั้งในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เพื่อลงมติให้ นายฮุน มาเนต ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

ที่มา : CNA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส