รอย อัลต์แมน (Roy Altman) ผู้พิพากษาในไมอามี สหรัฐฯ มีคำพิพากษาไม่ยกฟ้องเบอร์เกอร์คิง (Burger King) หลังถูกกลุ่มผู้บริโภคยื่นฟ้องเนื่องจากการละเมิดสัญญา โดยการแสดงภาพ วอปเปอร์ (Whopper) บนเมนูให้มีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริงและทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด

กลุ่มผู้บริโภคกล่าวอ้างว่า รูปภาพของวอปเปอร์ที่ปรากฎอยู่บนเมนูของทางร้าน มีลักษณะของส่วนผสมที่ล้นออกมานอกขนมปัง ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่ามีขนาดใหญ่ขึ้น 35% นอกจากนี้ เนื้อในภาพที่ปรากฏก็ยังดูเหมือนว่ามีปริมาณมากกว่าที่เสิร์ฟจริงถึง 2 เท่า ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดและถือเป็นการละเมิดสัญญา

เบอร์เกอร์คิงชี้แจงผ่านแถลงการณ์ของบริษัทว่า คํากล่าวอ้างของโจทก์นั้นเป็นเท็จและบริษัทไม่จำเป็นต้องเสิร์ฟวอปเปอร์ที่เหมือนในภาพโฆษณาทุกประการ นอกจากนี้ บริษัทยังไม่เคยสัญญาว่าจะมอบเบอร์เกอร์ที่มีน้ำหนักหรือขนาดเท่าใดในสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์และออนไลน์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาอัลต์แมนได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของเบอร์เกอร์คิงที่อิงจากสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์และออนไลน์ โดยระบุว่าคดีนี้จะขึ้นอยู่กับความคิดเห็นคณะลูกขุนเท่านั้น

ทั้งนี้ ‘ภาพเพื่อการโฆษณา’ กำลังทำให้ตลาดฟาสต์ฟู้ดของสหรัฐฯ ปั่นป่วน เนื่องจาก McDonald’s, Wendy’s และ Taco Bell ก็กำลังต่อสู้คดีในคล้ายกันนี้ ณ ศาลรัฐบาลกลางในบรูคลิน โดยแต่ละคดีถูกเรียกร้องค่าเสียหายอย่างน้อย 5 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 175 ล้านบาท

ที่มา : New York Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส