วันที่ 24 กันยายน 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังติดตามการปรับลดราคาสินค้า หลังจากที่ต้นทุนการขนส่งได้ปรับลดลงตามการปรับลดราคาน้ำมันดีเซล

นายภูมิธรรมระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ทำการคำนวณต้นทุนสินค้าแต่ละรายการแล้ว แม้จะลดลงราคาสินค้าไม่ได้ทั้งหมด แต่จะพยายามเอาส่วนต่าง ๆ มาลดให้ได้ โดยเฉพาะสินค้าที่อยู่ในชีวิตประจำวันของประชาชน และสำหรับสินค้าที่ยังลดไม่ได้จะพยายามตรึงราคาไว้ และจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน

สำหรับการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดนี้เป็นโครงการที่กระทรวงพาณิชย์ทำคู่ขนานไปกับการดูแลประชาชนในวงกว้าง ปัจจุบัน มีร้านค้าธงฟ้ากระจายในแหล่งชุมชนของพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 100 จุด โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และนำสินค้าราคาประหยุดถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 50 – 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชน โดยสินค้าที่นำมาลดราคา เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช หมูเนื้อแดง ไก่ นม อาหารต่าง ๆ ซองปรุงรส อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องอุปโภคบริโภค รวมถึงผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นมังคุดและลองกอง

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงนโยบาย Digital Wallet ว่า กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูแลให้มีจุดจำหน่ายสินค้าครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ และจะมีการผลักดันร้านค้าธงฟ้าให้เข้าร่วมในโครงการดังกล่าวเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยที่กังวลเรื่องการเก็บภาษีหากเข้าร่วมโครงการ ตนขอให้อย่าเป็นกังวล เพราะเป้าหมายของรัฐบาลคือต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส