กรมการบินพลเรือน (DGCA) ของอินเดีย จะเริ่มบังคับใช้กฎห้ามนักบิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ฉีดน้ำหอมขณะปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ เมื่อถูกสุ่มตรวจจากทางสนามบิน 

นอกจากน้ำหอมแล้ว ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม เช่น ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ก็เป็นสิ่งต้องห้ามด้วย โดยนักบินหรือลูกเรือที่มีประวัติการใช้ยา หรือเข้ารับการรักษาต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อน 

หากอ้างอิงจากข้อมูลของ FAA หรือ องค์การบริหารการบินแห่งชาติ ที่ระบุข้อห้าม ‘Bottle To Throttle’ หรือ ‘จากขวดถึงคันเร่ง’ ว่า นักบินต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมงก่อนทำการบิน และปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดต้องไม่เกิน 0.04 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

แม้จะเกิดความสงสัยว่า น้ำหอมมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่แค่ในปริมาณเล็กน้อย แถมยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า การฉีดน้ำหอมบนร่างกายสามารถกระตุ้นให้เกิดการทดสอบลมหายใจที่ผิดพลาดได้อย่างไร ขณะเดียวกัน ตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทางอากาศอย่างเป็นทางการสำหรับ DGCA ที่มีการให้สัตยาบันในเดือนสิงหาคม ปี 2558 ระบุว่า ข้อเสนอเพิ่มเติมจะต้องได้รับความเห็นจากสาธารณชนจนถึงวันที่ 5 ตุลาคม

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส