วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงาน SCBX NEXT TECH เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคต ณ ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด, นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเปิดงาน SCBX NEXT TECH ซึ่งถือเป็นต้นแบบของพื้นที่แห่งการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพให้เยาวชน รวมถึงผู้สนใจโลกดิจิทัลทุกกลุ่มวัย ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ พร้อมก้าวเข้าสู่โลกอนาคตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 

ประเทศไทยกำลังสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแขนงต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านดิจิทัลและนวัตกรรม ซึ่งการดึงดูดนักลงทุนในกลุ่มนี้ ประเทศจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีควบคู่ไปกับกำลังพลให้มีคุณภาพ มีทักษะดิจิทัล ตอบสนองต่อความต้องการของนักลงทุนให้ได้ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท คือ สยามพารากอน และ SCBX ตลอดจนพันธมิตรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมที่ร่วมกันจัดให้มีพื้นที่ตรงนี้เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาบุคลากรไทยให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะดิจิทัลแห่งโลกอนาคต

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ต.ค. 66) ว่า ในนามคณะรัฐมนตรีขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอส่งกำลังใจให้กับญาติของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์สุดวิสัยไม่สามารถควบคุมได้ เชื่อว่าศูนย์การค้าสยามพารากอนและเจ้าหน้าที่รัฐได้พยายามจนสุดความสามารถเพื่อควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ส่วนการป้องกันต่าง ๆ รัฐบาลยืนยันให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส