สำนักข่าววีโอเอ (VOA) ของสหรัฐอเมริกา รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก Anti-Defamation League หน่วยงานปกป้องสิทธิพลเมืองเชื้อสายยิวที่เก่าเเก่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยพวกเขาพบว่า นับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสระลอกล่าสุดปะทุขึ้น บนแพลตฟอร์มเทเลเเกรม (Telegram) พบการข่มขู่ที่สะท้อนความเกลียดชังชาวยิวเพิ่มขึ้น 488% ในช่วง 18 ชั่วโมงเเรกของวันที่ 9 ตุลาคม 2023 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปะทะ

การข่มขู่ในโลกออนไลน์ลุกลามออกมายังโลกแห่งความเป็นจริง โดยหลายเมืองในสหรัฐฯ มีรายงานเหตุการณ์ที่ชุมชนยิวถูกคุกคาม เช่น ศาสนสถานของชาวยิวในเมืองซอลต์เลกซิตี รัฐยูทาห์ ได้รับโทรศัพท์ขู่วางระเบิด ส่วนเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี มีรายงานว่า พบคนพ่นสีสัญลักษณ์สวัสติกะที่ด้านข้างของรถยนต์คันหนึ่ง

สำหรับภูมิภาคอื่น ๆ กระเเสเกลียดชังชาวยิวก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยข้อมูลของกลุ่ม Community Security Trust พบว่า ช่วง 4 วันเเรกของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เหตุการณ์แสดงความเกลียดชังต่อชาวยิวเพิ่มขึ้นกว่า 300% และร้านค้าชาวยิวแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนได้รับความเสียหายจากฝีมือผู้ก่อกวน 

ในขณะที่ประเทศออสเตรเลียพบการส่งต่อวิดีโอที่เเสดงให้เห็นถึงกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านชาวยิวด้านนอกอาคารโอเปราเฮาส์ในนครซิดนีย์ อย่างไรก็ตาม วิดีโอดังกล่าวยังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่

ไฮดี เบริช (Heidi Beirich) ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการต่อต้านความเกลียดชังและความรุนแรง ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า “กระเเสเกลียดชังชาวยิวที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกเป็นความจริงที่น่าเศร้า เพราะเมื่อใดก็ตามที่เกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ชาวยิวในทุกส่วนของโลกจะต้องทนทุกข์ทรมานจากความรุนแรงและความเกลียดชัง”

ในขณะที่ ฮอลลี ฮัฟเนเกิล (Holly Huffnagle) ผู้อำนวยการกลุ่มงานที่จับตาประเด็นความเกลียดชังชาวยิวในสหรัฐฯ ขององค์กร AJC ระบุว่า หน่วยงานของเธอสนับสนุนสิทธิของชาวปาเลสไตน์ แต่ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ก็ไม่ควรยกระดับการวิจารณ์อิสราเอลจนนำไปสู่การสร้างกระเเสเกลียดชังชาวยิว และเเพร่ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับยิวที่ไม่ถูกต้อง

ที่มา : VOA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส