สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน (Putin) เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ BRI (Belt and Road Initiative) ของจีน

ระหว่างการเข้าร่วมการประชุม ปธน.ปูติน ได้กล่าวขอบคุณ ปธน.สี สำหรับคำเชิญเยือนจีนเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนปะทุขึ้น พร้อมระบุว่า รัสเซียจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยจีนพลิกฟื้นเส้นทางสายไหมโบราณให้มีความทันสมัย

นอกจากนี้ ปธน.ปูติน ยังได้กล่าวชื่นชมและยกย่อง ปธน.สี เป็น “สหายรัก” (Dear Friend) พร้อมชักชวนประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือ ซึ่งจะช่วยผสานโลกเข้าด้วยกันผ่านเส้นทางขนส่งความยาว 5,600 กิโลเมตร ที่เชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก และทอดยาวจากทางเข้าช่องแคบโนวายา เซมลยา (Novaya Zemlya) ในฝั่งตะวันตกตามแนวชายฝั่งอาร์กติกทางตอนเหนือของไซบีเรีย

“รัสเซียและจีนก็เหมือนกับประเทศส่วนใหญ่ในโลกคือปรารถนาความเสมอภาค และความร่วมมือที่สร้างประโยชน์ร่วมกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน รวมถึงความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และสุขภาวะทางสังคมในระยะยาว ขณะเดียวกัน เราทั้งสองก็เคารพความหลากหลายของอารยธรรม และสิทธิของแต่ละรัฐที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาของตนเอง” ปธน.ปูติน กล่าว

สำหรับการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ นับเป็นการเดินทางออกนอกดินแดนของอดีตสหภาพโซเวียตเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ ปธน.ปูติน ถูกออกหมายจับโดยศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ (International Criminal Court หรือ ICC) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส