สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) รองประธานบริษัทของเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Berkshire Hathaway) เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 99 ปี ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 (เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) ทั้งนี้ ยังไม่มีการระบุสาเหตุของการเสียชีวิต

มังเกอร์ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นนักลงทุนอัจฉริยะและเป็นเพื่อนคนสำคัญของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ประธานบริษัทของเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ โดยแถลงการณ์ล่าสุดของบัฟเฟตต์ที่กล่าวถึงการจากเพื่อนรักระบุว่า “เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ไม่อาจก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาได้อย่างทุกวันนี้ หากปราศจากแรงบันดาลใจ สติปัญญา และการมีส่วนร่วมของชาร์ลี”

ชาร์ลส์ โทมัส มังเกอร์ (Charles Thomas Munger) มีชื่อเล่นว่า “ชาร์ลี” เขาเกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 1924 ในเมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเขามีอายุได้ 19 ปี มังเกอร์ต้องออกจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (University of Michigan) และเข้ารับราชการในกองทัพสหรัฐฯ เนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ปะทุขึ้น

หลังสงครามจบลง มังเกอร์ได้สมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนกฎหมายฮาร์วาร์ด (Harvard Law School) และสำเร็จการศึกษาด้วยเกียรตินิยมในปี 1948 หลังจากนั้นเขาได้ย้ายมาที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อประกอบอาชีพนักกฎหมายด้านอสังหาริมทรัพย์

ในปี 1959 มังเกอร์ได้พบกับบัฟเฟตต์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ขณะที่เขากลับมายังโอมาฮาเพื่อร่วมงานศพพ่อของเขา มังเกอร์และบัฟเฟตต์สนิทกันอย่างรวดเร็ว โดยบัฟเฟตต์เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการพบกันครั้งแรกว่า “ผมจะไม่พบคนแบบนี้อีกแล้ว”

มังเกอร์เริ่มงานที่เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ อย่างเป็นทางการในตำแหน่งรองประธานบริษัทในปี 1978 และตลอดหลายทศวรรษที่เขาทำงานที่นี่ เขาเป็นที่รู้จักดีในฐานะมือขวาอัจฉริยะของบัฟเฟตต์ และมักจะให้คำแนะนำที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ

หนึ่งในวรรคทองสุดโด่งดังของมังเกอร์ถูกกล่าวในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เมื่อปี 2015 โดยเขาระบุว่า “ถ้าผู้คนไม่ได้คิดผิดบ่อยนัก เราก็คงไม่รวยขนาดนี้”

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส