ตัวแทนของ Airbnb ในประเทศญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียว่า พวกเขากำลังมองหาวิธีเพิ่มจำนวนที่พักให้เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ภายหลังการเปิดประเทศของญี่ปุ่นและเงินเยนที่อ่อนค่า ซึ่งตัวเลือกหนึ่งที่ Airbnb กำลังให้ความสนใจคือ บ้านที่ถูกทิ้งให้ว่างเปล่าในญี่ปุ่น เนื่องจากจำนวนประชากรที่ลดลง

“อากิยะ” (Akiya) คือคำเรียกบ้านที่ถูกทิ้งให้ว่างเปล่าในญี่ปุ่นกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2018 บ้านเหล่านี้มีจำนวนมากเกือบ 3.5 ล้านหลัง และคาดว่าภายในปี 2030 จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 4.7 ล้านหลัง ซึ่งบ้านที่ถูกทิ้งให้ว่างเปล่าเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย เมื่อเกิดการทรุดโทรมลง

รายงานข่าวระบุว่า Airbnb ไม่ได้ต้องการที่จะซื้อบ้านเหล่านี้มาดำเนินการปรับปรุงหรือปล่อยเช่าเอง แต่พวกเขากำลังเจรจากับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการสนับสนุนให้เจ้าของบ้านเหล่านี้นำที่พักมาปล่อยเช่ากับแพลตฟอร์มเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้ที่ดีสำหรับเจ้าของบ้านวัยเกษียณ

“การปรับปรุงบ้านใหม่ต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอน แต่หากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมมือกัน เสนอความเชี่ยวชาญของตนเอง พวกเราอาจค้นพบการดำเนินธุรกิจร่วมกัน และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่” ตัวแทนของ Airbnb กล่าว

นอกจากนี้ ตัวแทนของ Airbnb ระบุว่าบ้านพื้นเมืองแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า “โคมินกะ” (Kominka) กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการดื่มดำกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น โดยในปี 2023 นี้ Airbnb ได้บริจาคเงินกว่า 1 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 36 ล้านบาท ให้กับ Japan Kominka Association เพื่อพยายามอนุรักษ์ที่อยู่อาศัยดังกล่าว

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส