วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยแพร่ข้อความผ่านบัญชี X ส่วนตัวว่า ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเทสลา (Tesla) เมื่อคืนวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ถึงความนิยมของ Cybertruck รถกระบะที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ของ Tesla

นายกรัฐมนตรีระบุว่า รถกระบะ Cybertruck สามารถเร่งความเร็ว 0-100 กม. ภายในเวลาต่ำกว่า 2.5 วินาที และ เป็นรถกระบะรุ่นเดียวกับที่ตนได้ทดลองนั่ง เมื่อครั้งไปเยี่ยมโรงงานของ Tesla เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ณ นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า รถกระบะรุ่นดังกล่าวมีความทนทาน ชนก็ไม่บุบ ทุบก็ไม่ยุบ และคาดหวังว่าอีกไม่นานนี้จะมีการนำเข้ามาประกอบที่ประเทศไทย

ทางด้าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การพูดคุยระหว่างนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Tesla นับว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกเป็นการหารือ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีไปร่วมการประชุม UNGA ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้พบกับนายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งเป็นโอกาสให้ได้หารือด้านพลังงานสะอาด และเป็นแนวทางการทำงานที่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน เพื่อโลกที่สะอาดและอนาคตที่ดีขึ้น

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าแนวทางการทำงานของรัฐบาลไทยและ Tesla เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นั่นก็คือการให้ความสำคัญต่อโลก ต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกและอนาคตที่ดี ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน Tesla ในการลงทุนในประเทศไทย และหวังว่า Tesla จะเข้ามาร่วมลงทุนในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น” นายชัย กล่าว

ที่มา : สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส