สื่อต่างประเทศรายงานว่า ลัมโบร์กินี (Lamborghini) แบรนด์ซูเปอร์คาร์หรูระดับโลกจากประเทศอิตาลี ได้บรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานในยุโรป ในการลดจำนวนวันทำงานของพนักงานฝ่ายผลิตลงเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ ซึ่ง Lamborghini นับเป็นบริษัทยานยนต์แห่งแรก ๆ ที่สามารถบรรลุข้อตกลงนี้ได้

สหภาพแรงงาน FIOM และ FIM-CISL ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้นับเป็นดีลแห่งประวัติศาสตร์ เนื่องจาก Lamborghini ไม่ได้ปรับลดค่าจ้างของพนักงานลง แต่เลือกที่จะเพิ่มค่าแรงขึ้นมาแทน โดยบริษัทเชื่อมั่นว่า จำนวนวันทำงานที่ลดลงจะนำไปสู่การทำงานที่ดีขึ้น

การบรรลุข้อตกลงของ Lamborghini กับสหภาพแรงงานในยุโรป มีขึ้นท่ามกลางกระแสที่บริษัทหลายแห่งกำลังพิจารณาปรับลดจำนวนวันทำงานในแต่ละสัปดาห์ลง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัทในยุคหลังโควิด-19 และลดต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ แผนการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ กำลังมีการปรับใช้ในหลายประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ โดยบริษัทที่ทดลองแผนการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์พบว่า พนักงานทำงานได้มากขึ้นในเวลาการทำงานที่น้อยลง ขณะที่อัตราการลาป่วยก็ลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ การจ้างงานและการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรต่อไปก็มีอัตราปรับตัวดีขึ้น

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส