TasteAtlas เว็บไซต์แนะนำอาหารท้องถิ่นระดับโลกได้เปิดเผยการจัดอันดับ 100 เมนูอาหารที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2023 ซึ่งเป็นการให้คะแนนเมนูอาหารจำนวน 10,927 รายการ โดยผู้ใช้งาน 395,205 คน โดยเมนูอาหารที่ได้รับคะแนนสูงสุดคือ ‘พิคานย่า’ (Picanha) เนื้อส่วนสะโพกด้านบนของวัว ซึ่งเป็นส่วนสุดฮิตที่สุดในบราซิล มีราคาสูง และกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก

สำหรับเมนู ‘ผัดกะเพรา’ (Phat Kaphrao) ของไทยได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 3 และเป็นเมนูยอดนิยมอันดับ 4 ที่ชาวต่างชาติสั่งในประเทศไทย โดยเว็บไซต์ TasteAtlas ระบุว่า ผัดกะเพราแบบดั้งเดิมประกอบด้วยเนื้อสับหรืออาหารทะเล ผัดกับใบกะเพราและส่วนผสมอื่น ๆ เช่น กระเทียมและพริก ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว น้ำตาล น้ำปลา มักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย ไข่ดาว และมีน้ำปลาพริกเป็นเครื่องเคียง

นอกจากผัดกะเพราแล้ว ยังมีเมนูอาหารจากประเทศไทยติดอันดับอีก 4 รายการ ได้แก่ อันดับ 7 ข้าวซอย, อันดับ 10 แกงพะแนง, อันดับ 15 ต้มยำไก่ และอันดับ 73 แกงมัสมั่น

100 Best Dishes

ทั้งนี้ ผัดกะเพรามักเป็นเมนูที่คนไทยเรียกติดปากว่า “เมนูสิ้นคิด” เนื่องจากเป็นเมนูอาหารพื้นฐานในร้านอาหารตามสั่ง ทุกครัวเรือนสามารถทำเองได้ง่าย ๆ และดัดแปลงใส่วัตถุดิบได้หลากหลายตามความชอบ ทำให้เกิดความรู้สึกที่ว่า “คิดอะไรไม่ออกก็กินผัดกะเพราดีกว่า” จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ “เมนูสิ้นคิด”

เว็บไซต์ TasteAtlas ยังได้ประเทศที่มีเมนูอาหารที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2023 ซึ่งคัดเลือกและจัดอันดับจากการให้คะแนนอาหารและผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งจะถูกคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยที่ดีที่สุด 50 อันดับ โดยประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดคือ ‘อิตาลี’ ที่มีเมนูอาหารชื่อดังอย่างพาสต้าและพิซซ่า ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับ 17

100 Best Cuisines

ที่มา : TasteAtlas, BEEF BROTHER

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส