สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ คปภ. เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 มีมติเห็นชอบให้ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว โดยให้มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 

มติของที่ประชุมคณะกรรมการ คปภ. มีขึ้นภายหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งฟื้นฟูกิจการของ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย และแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้คู่ความทุกฝ่ายทราบผลคำสั่งตามกฎหมายแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้เอาประกันภัยและประชาชน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 บมจ.สินมั่นคงประกันภัย ประสบปัญหาการเคลมกรมธรรม์ ‘เจอ – จ่าย – จบ’ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ส่งผลให้บริษัทขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง และต้องยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและหยุดจ่ายค่าสินไหมชดเชย

อย่างไรก็ตาม คำสั่งหยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวจะช่วยให้สำนักงาน คปภ. สามารถคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนได้อย่างเต็มที่ รวมถึงการเข้าไปควบคุมการจ่ายเงินต่าง ๆ ของ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย ได้ทั้งหมด เช่น การควบคุมรายจ่าย สินทรัพย์ต่าง ๆ รวมถึงการให้ใช้จ่ายเฉพาะรายการที่จำเป็น โดยไม่ใช่การปิดบริษัท

ดังนั้น บริษัทยังสามารถดำเนินกิจการตามปกติ โดยผู้เอาประกันภัยและประชาชนที่มีการทำประกันกับ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย เอาไว้ ยังคงได้รับความคุ้มครองตามสัญญาที่กำหนดทุกประการ และสามารถเข้าไปเรียกเคลมกับบริษัทได้ตามปกติ

ที่มา : คปภ.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส